• 41 & 51 Nguyễn Huệ, Phường Vĩnh Ninh, TP Huế
Cấp cứu 24/7
(0234)3837777
Đường dây nóng
0962871919
Kỹ Thuật Nút Fibrin Trong Phẫu Thuật Nội Soi Tổn Thương Sụn Chêm
Được đưa vào áp dụng tại Khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình và Lồng ngực - Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế từ cách đây khoảng 1,5 năm, kỹ thuật nút Fibrin – Fibrin Clot (kỹ thuật làm đông máu tự thân thành khối Fibrin) trong phẫu thuật nội soi tổn thương sụn chêm đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, mở ra hướng đi mới cho phẫu thuật điều trị khớp gối.

Với sự hỗ trợ của kỹ thuật nút Fibrin, Khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình và Lồng ngực - Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế đã điều trị thành công cho 22 ca phẫu thuật nội soi tổn thương sụn chêm kể từ thời điểm bắt đầu đưa vào áp dụng cách đây 1,5 năm, đem lại cơ hội phục hồi chức năng hoàn thiện cho các bệnh nhân mắc phải bệnh lý tổn thương rách sụn chêm khớp gối.

Nút Fibrin được cố định vào diện rách khi may sụn chêm

Sụn chêm có vai trò quan trọng trong điều hòa lực truyền từ xương đùi xuống xương chày, khi rách một phần hoặc rách toàn bộ sụn chêm sẽ ảnh hưởng đến khả năng điều hòa lực, sự phân phối lực không đều giữa các vùng xương đùi xuống xương chày, dẫn đến tổn thương lớp sụn và dần gây thoái hóa khớp.

Cơ chế gây thương tổn sụn chêm theo Smillie

Thông thường, tình trạng rách sụn chêm được điều trị bằng phẫu thuật nội soi khâu sụn chêm nhằm phục hồi hình thái giải phẫu, đảm bảo thực hiện chức năng của sụn chêm sẽ giải quyết được các phiền toái như đau, tràn dịch, kẹt khớp,… đảm bảo kéo dài tuổi thọ của khớp qua chức năng sụn.

Các hình thái tổn thương rách sụn chêm

Tuy nhiên, khi rách sụn chêm đơn thuần đặc biệt các trường hợp rách sụn chêm phức tạp, mạn tính, hoặc rách do thoái hóa, người ta quan sát thấy tỷ lệ phẫu thuật thành công lại thấp hơn. Nhiều khả năng do thiếu yếu tố kích thích sinh học từ máu tủy xương. Chính vì vậy, Fibrin Clot (nút Fibrin) là một lựa chọn rất tiềm năng trong việc hỗ trợ tái tạo sụn chêm, tăng khả năng thành công.

Mở ra hướng đi mới với nhiều ưu điểm vượt trội

Trước đây, phẫu thuật sụn chêm thường lựa chọn một số giải pháp tăng cường yếu tố sinh học như dùng như huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) hoặc tế bào gốc từ máu hoặc tủy xương tự thân cũng đã được nghiên cứu và khẳng định hiệu quả. Tuy vậy, các giải pháp kể trên lại làm gia tăng chi phí cũng như thời gian điều trị.

Nút Fibrin được làm ngay trong lúc mổ

Kỹ thuật nút Fibrin – Fibrin Clot (kỹ thuật làm đông máu tự thân thành khối Fibrin) có rất nhiều ưu điểm, khắc phục được các hạn chế của PRP, tuỷ xương tự thân,... mở ra hướng đi mới tối ưu hơn áp dụng vào quá trình phẫu thuật nội soi sụn chêm.

Ưu thế của Fibrin clot là có thể thực hiện ngay trong mổ, không làm tăng chi phí phẫu thuật. Các dụng cụ cần thiết để chuẩn bị và cấy ghép nút Fibrin rất đơn giản, sẵn có trong hầu hết các phòng mổ.

Quá trình cấy nút Fibrin vào vết rách sụn chêm

Kích thước của nút Fibrin có thể dễ dàng điều chỉnh theo tình trạng khuyết tật sụn chêm, đảm bảo phù hợp với nhiều ca phẫu thuật với mức độ tổn thương khác nhau. Một ưu điểm nữa là việc cấy ghép, khâu nút Fibrin được nhìn thấy và chủ động kiểm soát trong suốt quá trình phẫu thuật, hạn chế các sai sót, biến chứng có nguy cơ xảy ra như các phương pháp cũ.

Qua thực tế áp dụng tại Khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình và Lồng ngực - Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế, kỹ thuật nút Fibrin – Fibrin Clot trong phẫu thuật nội soi tổn thương sụn chêm đang dần chứng minh được hiệu quả vượt trội của mình. Đây hứa hẹn sẽ là xu hướng điều trị được mở rộng áp dụng rộng rãi hơn trong tương lai, đem đến cơ hội phục hồi chức năng hoàn toàn cho các bệnh nhân gặp bệnh lý khớp gối!

Các kỹ thuật cao