• 41 & 51 Nguyễn Huệ, Phường Vĩnh Ninh, TP Huế
Cấp cứu 24/7
(0234)3837777
Đường dây nóng
0962871919
Hệ Thống Theo Dõi Phôi Liên Tục (Time-Lapse)
Hệ thống theo dõi phôi liên tục là một hệ thống camera và phần mềm chuyên dụng được thiết kế dành riêng cho hỗ trợ sinh sản và có thể giúp quan sát quá trình phát triển của phôi bên trong tủ cấy.

Hệ thống theo dõi phôi liên tục là gì?

Hệ thống theo dõi phôi liên tục là một hệ thống camera và phần mềm chuyên dụng được thiết kế dành riêng cho hỗ trợ sinh sản và có thể giúp quan sát quá trình phát triển của phôi bên trong tủ cấy.

Cấu tạo của hệ thống như thế nào?

Hệ thống bao gồm 1 đến 6 kính hiển vi đảo ngược có tích hợp các camera được thiết kế đặc biệt có thể đặt bên trong tủ cấy và một máy tính có chương trình điều khiển hoạt động của các kính hiển vi để cung cấp các hình ảnh của quá trình phát triển của phôi.

Hình 1: Hệ thống theo dõi phôi liên tục

Hệ thống theo dõi phôi liên tục còn sử dụng các loại đĩa chuyên dụng có các giếng nhỏ được khắc chính xác bởi hệ thống laser cho phép cố định các phôi được nuôi cấy trong giếng nhỏ. Với các giếng nhỏ được khắc tại phần trung tâm của đĩa là sự kết hợp các lợi ích của việc nuôi cấy phôi đơn và nuôi cấy phôi theo nhóm. Các phôi được quan sát đơn lẻ nhưng vẫn được đặt trong một giọt môi trường đơn nhất.

Hoạt động của hệ thống timelapse

Hệ thống camera kết hợp với kính hiển được thiết kế thành một module nhỏ gọn có thể đặt trong một tủ cấy ba khí thông thường sẽ cung cấp một hình ảnh mỗi 10 phút một lần các phôi được nuôi trong tủ cấy. Với thiết kế như vậy mọi hoạt động phân chia, phát triển của phôi đều được ghi lại. Mặc khác phôi được nuôi cấy trong tủ cấy luôn nằm ở một không gian 3 chiều nên hệ thống kính hiển vi soi nổi kết hợp camera này có thể quét mỗi phôi lên đến 9 mặt phẳng khác nhau cho phép quan sát đánh giá từng phôi bào đơn lẻ. Như vậy hệ thống theo dõi phôi liên tục cho phép quan sát được đầy đủ quá trình phát triển của phôi để có thể chọn lọc được các phôi có tiềm năng phát triển tốt nhất đồng thời còn có khả năng phát hiện các bất thường trong các phôi bào và các sai xót trong quá trình phân chia của phôi. Sai xót trong quá trình phân chia của phôi thường là những dạng bất thường nặng và liên quan đến nhiễm sắc thể nên các phôi đó sẽ không được lựa chọn để chuyển phôi nhằm giảm số lượng phôi chuyển trên mỗi chu kì. Những sai xót có thể kể đến là:

- Từ một phôi bào phân chia thành ba phôi bào 

- Sự xuất hiện phôi bào đa nhân 

- Quá trình phân bào ngược. Các phôi bào phân chia sau đó nhập lại và phân chia tiếp 

Các chỉ định cho ứng dụng hệ thống theo dõi phôi liên tục (time-lapse)

- Bệnh nhân được chỉ định điều trị thụ tinh trong ống nghiệm.

- Bệnh nhân nữ trên 35 tuổi

- Các bệnh nhân thất bại thụ tinh ống nghiệm nhiều lần.

- Các trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân.

Các trang thiết bị