• 41 & 51 Nguyễn Huệ, Phường Vĩnh Ninh, TP Huế
Cấp cứu 24/7
(0234)3837777
Đường dây nóng
0962871919

02

01

KHÁNH THÀNH ĐƠN VỊ ÂM NGỮ TRỊ LIỆU TẠI BỆNH VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC HUẾ

02-01-2018 Administrator
Chiều ngày 29 tháng 12 năm 2018, Trường Đại học Y Dược Huế và Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế đã tổ chức Lễ khánh thành Đơn vị Âm ngữ trị liệu.

  Trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao năng lực đào tạo và thực hành Âm ngữ trị liệu và Thính học tại Trường Đại học Y Dược – Đại học Huế” với sự hỗ trợ của Văn phòng hợp tác quốc tế Hàn Quốc KOICA và Trường Đại học Quốc gia Chonbuk, Hàn Quốc, Đơn vị Âm ngữ trị liệu với nhiều trang thiết bị hiện đại đã được xây dựng và đưa vào hoạt động tại Bệnh viện Đại học Y Dược Huế. Đây là một trong những địa chỉ điều trị đáng tin cậy của các bệnh nhân có rối loạn về giao tiếp và nuốt ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Đơn vị được bắt đầu xây dựng vào tháng 12/2016 và hiện tại đã hoàn thiện. Từ thời điểm được thành lập, Đơn vị đã bắt đầu tiếp nhận các bệnh nhân có rối loạn về giao tiếp và nuốt vào điều trị. Số lượng bệnh nhân hiện có là 21 trẻ trong độ tuổi từ 2-12 tuổi với các rối loạn về giao tiếp như: Chậm phát triển ngôn ngữ, Rối loạn phổ tự kỷ, Bại não, Chậm phát triển tinh thần – vận động, Rối loạn âm lời nói, Giảm thính lực, Mất dùng lời nói chủ ý. Trong thời gian sắp tới, Đơn vị sẽ tiếp tục tiếp nhận các bệnh nhân trẻ em cũng như người lớn có rối loạn giao tiếp và nuốt để đánh giá và can thiệp.

Rối loạn giao tiếp và nuốt chiếm tỉ lệ khoảng 1/7 dân số ở các quốc gia phát triển. Tại Việt Nam, ước tính có hơn 13 triệu người ở tất cả các độ tuổi gặp những rối loạn này, dẫn đến những tác động tiêu cực lên tình trạng sức khỏe và khả năng hòa nhập xã hội. Các dạng bệnh lý thường gặp như rối loạn về lời nói, rối loạn về ngôn ngữ, nói lắp, rối loạn giọng, rối loạn phổ tự kỷ, khe hở môi vòm miệng, giảm thính lực, rối loạn nuốt, các dạng rối loạn giao tiếp sau tổn thương não... Chuyên ngành Âm ngữ trị liệu và Thính học có vai trò quan trọng trong việc điều trị các rối loạn giao tiếp và nuốt nói trên, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của các bệnh nhân. Tuy nhiên, Âm ngữ trị liệu và Thính học vẫn còn là những lĩnh vực mới ở Việt Nam. Số lượng Đơn vị và kỹ thuật viên Âm ngữ trị liệu hạn chế và hầu hết tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh là một trong những rào cản khiến người bệnh ở các địa phương khác khó có cơ hội tiếp cận điều trị. Nhu cầu phát triển việc đào tạo chuyên ngành Âm ngữ trị liệu và phát triển các cơ sở điều trị trong lĩnh vực này ở các tỉnh, thành của Việt Nam là rất cần thiết.

Việc đưa Đơn vị Âm ngữ trị liệu tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế đi vào hoạt động sẽ mang lại nhiều ích lợi cho các bệnh nhân. Các trẻ chậm phát triển ngôn ngữ đang được điều trị tại Đơn vị đã có nhiều tiến bộ về tương tác xã hội, về kỹ năng tập trung, kỹ năng chơi, bắt chước, lần lượt. Đa số các trẻ đều có những cải thiện về ngôn ngữ tiếp nhận và ngôn ngữ diễn đạt. Các trẻ giảm thính lực có những tiến bộ đáng kể về kỹ năng nghe và được chỉnh sửa tốt các lỗi phát âm. Đa số các trẻ điều trị tại Đơn vị đều được Bảo hiểm Y tế chi trả viện phí nên các gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn có thể tiếp cận được với các dịch vụ điều trị ở đây.

Với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cùng với đội ngũ các Bác sĩ, Kỹ thuật viên có kiến thức, kỹ năng tốt, Đơn vị Âm ngữ trị liệu - Bệnh viện Đại học Y Dược Huế hứa hẹn sẽ càng ngày càng phát triển để đáp ứng nhu cầu điều trị của các bệnh nhân có rối loạn giao tiếp và nuốt trên địa bàn.

Một số hình ảnh ngày lễ khánh thành

 

 

 

ThS. BS. Hà Chân Nhân

CÙNG CHUYÊN MỤC
THEO DÒNG SỰ KIỆN
Thông tin Hội nghị Khoa học
Hoạt động chào mừng sự kiện

Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo mời chào giá Mua Vật tư xét nghiệm Real-time PCR

22-04-2024
Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo mời chào giá Mua Đĩa Petri cấy NUNC 90mm

22-04-2024
Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo mời chào giá Mua Catheter chụp mạch não

22-04-2024

Tin cập nhật