• 41 & 51 Nguyễn Huệ, Phường Vĩnh Ninh, TP Huế
Cấp cứu 24/7
(0234)3837777
Đường dây nóng
0962871919

28

04

Thực Phẩm Nào Giúp Tăng Chiều Cao Cho Trẻ?

28-04-2023 Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế
Chiều cao của trẻ chịu tác động của nhiều yếu tố, trong đó trên 50% là vai trò của dinh dưỡng và vận động. Để giúp trẻ đạt chiều cao tối đa, việc lựa chọn những thực phẩm giúp tăng chiều cao là điều mà nhiều phụ huynh luôn quan tâm.

Theo các chuyên gia sức khỏe, chiều cao của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tình trạng sức khỏe, di truyền, lối sống, chế độ dinh dưỡng, môi trường sống, … Trong đó, yếu tố dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng.  Trẻ sẽ tăng trưởng mạnh trong các giai đoạn "vàng" gồm: thời kỳ bào thai, giai đoạn 0-2 tuổi và 8, 9 - 13, 14 tuổi. Khi tận dụng được thời gian này để tăng cường dinh dưỡng, đặc biệt với các thực phẩm tốt cho phát triển chiều cao, cùng chế độ tập luyện và ngủ đủ giấc, trẻ sẽ tăng trưởng chiều cao cũng như phát triển thể chất tốt. Để giúp trẻ phát triển tối ưu chiều cao, bố mẹ cần lựa chọn các thực phẩm giúp hỗ trợ phát triển chiều cao vào thực đơn hằng ngày của trẻ.

1. Sữa và những sản phẩm làm từ sữa

Khi nhắc đến những thực phẩm giúp tăng chiều cao cơ trẻ, không thể nào không kể đến sữa và các sản phẩm làm từ sữa. Sữa là thực phẩm giàu canxi và vitamin D, giúp tăng cường sự phát triển của trẻ và giúp xương chắc khỏe hơn. Canxi có trong sữa là nguồn canxi dễ tiêu hoá và hấp thu, ít gây lắng đọng. Bên cạnh đó, sữa chứa nhiều vitamin D làm tăng hiệu quả hấp thu canxi của cơ thể. Hàm lượng protein (đạm) dồi dào và quý giá trong sữa là nguyên liệu giúp tăng trưởng các tế bào trong cơ thể. Để giúp trẻ tăng chiều cao hiệu quả và bổ sung dinh dưỡng, bố mẹ nên cho trẻ uống 2 – 3 ly sữa mỗi ngày.

Sữa là thức uống giúp tăng chiều cao cho trẻ

2. Trứng

Trứng là nguồn cung cấp đạm có giá trị sinh học cao và dễ hấp thu, nhiều acid amin hỗ trợ chức năng cơ bắp. Theo các nghiên cứu dinh dưỡng, 100g trứng gà cung cấp 10,8g protein. 1 quả trứng gà lớn trung bình chứa 2,7g protein trong lòng đỏ và 3,6g protein trong lòng trắng. Thêm vào đó, lòng đỏ trứng cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, chất béo cần thiết cho sự phát triển của trẻ như vitamin A, sắt, kẽm, …

Tùy theo độ tuổi của bé mà bố mẹ có thể thêm trứng vào bữa ăn bằng món trứng luộc, cháo trứng, … Tuy nhiên, nên hạn chế trứng rán vì nhiều dầu mỡ hoặc nấu trứng chín quá kỹ. Đồng thời, không cho trẻ ăn trứng gà sống vì gây rối loạn tiêu hoá và nguy cơ nhiễm khuẩn cao.

3. Các loại thịt (Thịt gà, thịt lợn, thịt bò…)

Các loại thịt là nguồn cung cấp protein rất tốt cho trẻ. Các món ăn làm từ thịt luôn hấp dẫn trẻ nhỏ. Bố mẹ có thể thêm thịt vào khẩu phần ăn của trẻ bằng các món như luộc, hấp, rán, … tùy theo sở thích của trẻ để trẻ không bị ngán. Bố mẹ cũng nên thay đổi thường xuyên các loại thịt trong thực đơn của trẻ để đảm bảo tính đa dạng, tránh gây nhàm chán.

Các loại thịt là rất cần thiết để phát chiều cao cho trẻ.

4. Cá

Cá là thức ăn tốt giúp trẻ phát triển chiều cao, đặc biệt là cá hồi, các thu, cá ngừ và nhiều loại cá khác. Cá rất giàu protein, cung cấp các acid amin cần thiết cho sự phát triển trí não và thể lực của trẻ như lysin và vitamin D. Tuy nhiên, khi cho trẻ ăn cá bố mẹ cần chú ý gỡ bỏ hết xương, quan sát trẻ ăn để kịp thời xử lý nếu trẻ hóc xương.

5. Các loại đậu (Đậu nành, đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen)

Nếu bố mẹ băn khoăn không biết cho trẻ ăn gì để đảm bảo dinh dưỡng, đảm bảo tính đa dạng của khẩu phần ăn thì các loại đậu là một lựa chọn hoàn hảo để thêm vào thực đơn của trẻ. Các loại đậu là thực phẩm chứa nhiều protein thực vật cần thiết cho sự phát triển chiều cao và hệ xương của trẻ.

6. Tăng chiều cao cho trẻ bằng trái cây và rau củ

Trái cây và rau củ là những thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp phát triển chiều cao cho trẻ. Vitamin C có trong trái cây và rau củ sẽ hỗ trợ tăng chiều cao, vitamin A giúp phát triển xương và mô. Nếu muốn trẻ phát triển toàn diện, bố mẹ đừng quên bổ sung trái cây và rau củ hằng ngày cho trẻ. Những loại trái cây và rau củ bố mẹ nên cho trẻ ăn là đu đủ, chuối, cà rốt, bông cải xanh, cải bó xôi, …

7. Các loại ngũ cốc cần cho sự tăng trưởng chiều cao của trẻ

Ngũ cốc không chỉ cung cấp năng lượng cho trẻ hoạt động mà còn là nguồn bổ sung chất xơ, vitamin, selen, sắt và magie. Điển hình như gạo lứt, lúa mì, mì ống là những thực phẩm giúp trẻ tăng chiều cao hiệu quả.

Chiều cao của trẻ là vấn đề quan trọng, bố mẹ cần chú ý cân đối chế độ dinh dưỡng cho trẻ ngay từ nhỏ, đồng thời giúp trẻ xây dựng lối sống khoa học, khuyến khích trẻ thường xuyên vận động thể lực phù hợp, chơi các môn thể thao theo độ tuổi và tiếp xúc ánh nắng mặt trời đúng cách. Bố mẹ nên cho trẻ tăng cường vận động, thể dục đều đặn, ít nhất 30 phút mỗi ngày với các môn thể thao như bơi lội, cầu lông, bóng bàn, chạy bộ, đạp xe, … Lưu ý, khi vận động phải ra mồ hôi thì hocmon tăng trưởng mới sản sinh ra. Trong đó, khung giờ từ 22 giờ đến 1 giờ sáng là thời gian hocmon tăng trưởng tiết ra nhiều nhất. Tuy nhiên không nên cho trẻ vận động mạnh ra mồ hôi sau 20 giờ. Bên cạnh đó, bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ cũng là một biện pháp làm tăng chiều cao hiệu quả. Theo các nghiên cứu, bộ 3 vi chất giúp trẻ tăng chiều cao là canxi, vitamin D3 và K2, trong đó vitamin D3 giúp vận chuyển canxi từ ruột vào máu, vitamin K2 giúp vận chuyển canxi từ máu vào xương. Nếu chỉ có canxi mà thiếu đi vitamin D và K2 thì canxi chỉ gắn được vào xương 10%. Có đủ bộ 3 vi chất canxi, vitamin D3 và K2 giúp canxi gắn vào xương lên đến 90%.

 

Nguồn:

1. Bộ Y tế (2016), Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam, Nhà xuất bản Y học.

2. Linda S Adair, Caroline H D Fall, Clive Osmond, Aryeh D Stein et al (2013), “Associations of linear growth and relative weight gain during early life with adult health and human capital in countries of low and middle income: findings from five birth cohort studies”, The Lancet, vol 382, pp.525 – 534.

3. B. Bogin and R. Kee (1998), “Eight thousand years of economic and political history in Latin America revealed by anthropometry”, Annals of human biology, vol 26, pp. 333 – 351.

3. https://hellobacsi.com/nuoi-day-con/tre-di-hoc/dinh-duong-tre-di-hoc/10-thuc-pham-giup-tre-phat-trien-chieu-cao/

4. https://suckhoedoisong.vn/nhung-thuc-pham-giup-tang-chieu-cao-toi-uu-cho-tre-169166126.htm

Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế

CÙNG CHUYÊN MỤC
Hướng Dẫn Dinh Dưỡng Cho Người Bệnh GOUT
Xem tiếp...
THEO DÒNG SỰ KIỆN
Thông tin Hội nghị Khoa học
Hoạt động chào mừng sự kiện

Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo mời chào giá Mua dụng cụ phẫu thuật nội soi

25-03-2024
Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo mời chào giá Mua sắm dây nguồn sáng

25-03-2024

Tin cập nhật