• 41 & 51 Nguyễn Huệ, Phường Vĩnh Ninh, TP Huế
Cấp cứu 24/7
(0234)3837777
Đường dây nóng
0962871919

31

07

Kỹ Thuật Lấy Cao Răng Hai Hàm

31-07-2023 TS. Nguyễn Thị Thùy Dương
Lấy cao răng không chỉ là vấn đề dự phòng mà còn có mục đích điều trị bệnh liên quan đến nha chu. Đó là việc làm đầu tiên, định kỳ, không thể thiếu trong chương trình chăm sóc và điều trị bệnh răng miệng. Đây cũng là giai đoạn đầu tiên của mọi kế hoạch điều trị bệnh nha chu ở bất cứ dạng lâm sàng nào.

Lấy cao răng có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phòng ngừa các bệnh lý răng miệng nguy hiểm như: Viêm nha chu, sâu răng, viêm nướu hoại tử lở loét cấp tính,…Việc lấy cao răng theo chỉ định của bác sỹ sẽ mang đến các lợi ích cụ thể như: giúp môi trường khoang miệng trở nên lành mạnh hơn, khắc phục hoặc giảm tình trạng hôi miệng, bảo vệ răng miệng tốt hơn.

Nguyên tắc của cạo cao răng là lấy hết những chất bám dính lên răng gồm có cao răng và vết dính. Sau khi cạo cao răng, mặt răng phải sạch, trơn láng và không gây tổn thương cho nướu.

Trong một buổi điều trị lấy cao răng hai hàm, bệnh nhân sẽ được điều trị theo quy trình như sau:

  • Sát khuẩn khoang miệng bằng bông tẩm dung dịch Povidone – iodine 10%. Cho bệnh nhân súc miệng bằng nước muối sinh lý NaCl 0,9%.
  • Tiến hành lấy cao răng trên nướu và dưới nướu ở cả hàm trên, hàm dưới bằng đầu cạo cao siêu âm.
  • Xử lý bề mặt chân răng bằng bộ dụng cụ nạo Gracey.
  • Bơm rửa túi nha chu bằng nước muối sinh lý NaCl 0,9%
  • Đánh bóng bề mặt các răng của 2 hàm bằng chổi và đài cao su với tay khoan chậm.

Trong đó, lấy cao răng bằng sóng siêu âm là sử dụng máy cạo cao siêu âm, đầu rung của sóng siêu âm hoạt động ở tần suất an toàn 25Kz cùng với công suất tối ưu nhất từ 10W – 30W. Sóng siêu âm sẽ phá vỡ liên kết của các mảng cao răng mang lại hiệu quả loại sạch cao răng cao giúp răng sạch sẽ. Do thực hiện với sóng siêu âm, hạn chế xâm lấn nên kỹ thuật này rất an toàn, không làm tổn thương về mặt răng hay các mô mềm xung quanh. Cạo cao bằng sóng siêu âm được thực hiện rất nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, nhẹ nhàng.

Để phòng ngừa và ngăn chặn sự tiến triển của bệnh nha chu, bệnh nhân nên đến khám, kiểm tra và tiến hành cạo cao răng 3-6 tháng/lần.

Hình ảnh trước và sau khi lấy cao răng

TS. Nguyễn Thị Thùy Dương

-Phòng khám RHM-

CÙNG CHUYÊN MỤC
6 Từ F Cho Trẻ Khuyết Tật
Kiểm Soát Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản Ở Phụ Nữ Mang Thai Và Cho Con Bú
Xem tiếp...
THEO DÒNG SỰ KIỆN
Thông tin Hội nghị Khoa học
Hoạt động chào mừng sự kiện

Phòng Quản trị - Cơ sở vật chất

Thư mời chào giá hàng vải bổ sung sau thanh lý

14-05-2024
Phòng Quản trị - Cơ sở vật chất

Thông báo mời chào giá cung cấp và lắp đặt điều hoà

13-05-2024

Tin cập nhật