• 41 & 51 Nguyễn Huệ, Phường Vĩnh Ninh, TP Huế
Cấp cứu 24/7
(0234)3837777
Đường dây nóng
0962871919

15

10

Cứu sống một trường hợp xuất huyết tiêu hoá nguy kịch từ ruột non bằng nội soi ruột non bóng đôi ở Bệnh viện Trường đại học Y – Dược Huế

15-10-2019 Administrator
Bệnh nhân LTHM, nữ, 31 tuổi, tiền sử suy thận mạn giai đoạn cuối đang chạy thận nhân tạo, được các bệnh viện ở Đà nẵng chuyển ra bệnh viện Trung Ương Huế vì đại tiện ra máu bầm đen mức độ nặng. Bệnh nhân được nội soi dạ dày và nội soi đại tràng ở BV Trung Ương Huế nhưng không tìm thấy tiêu điểm chảy máu, do đó được chuyển sang BV trường ĐH Y Dược Huế vào ngày 6/9/2019 để tiến hành nội soi ruột non.

Ghi nhận từ thân nhân thì tình trạng đại tiện máu đã 20 ngày, ban đầu là đại tiện phân đen người nhà đưa vào các bệnh viện tuyến trước, điều trị nội khoa kết hợp truyền máu (khoảng 11 đơn vị máu), song tình trạng đại tiện máu ngày càng nặng: phân đen chuyển thành phân máu bầm, huyết động có xu hướng không ổn định dần. Thêm vào đó, bệnh nhân có tiền sử lupus ban đỏ hệ thống biến chứng suy thận giai đoạn cuối đang chạy thận nhân tạo (3 lần/tuần).

Sau khi trao đổi với đồng nghiệp các bệnh viện bạn, chúng tôi nhận định rằng đây là trường hợp rất nặngnghi từ ruột non, cần can thiệp cầm máu càng sớm càng tốt. Chính vì vậy, ekip các bác sĩ, điều dưỡng của Trung Tâm Nội Soi Tiêu Hoá cùng với khoa Gây Mê Hồi Sức, khoa Cấp Cứu, khoa Nội Tổng Hợp Bệnh Viện Đại Học Y Dược Huế nhanh chóng chuẩn bị sẵn sàng tất cả các trang thiết bị cần thiết cho một trường hợp xuất huyết nặng, bệnh kèm phức tạp cần nội soi ruột non bóng đôi cầm máu cấp cứu.

Ngay khi bệnh nhân được đưa vào phòng cấp cứu, tất cả các thủ tục và xét nghiệm cơ bản được hoàn thành nhanh chóng trong thời gian ngắn. Ghi nhận tại khoa cấp cứu phù hợp với nhận định trước đó rằng đây là trường hợp nguy cơ cho can thiệp rất cao: mạch 110 lần/phút; huyết áp 90/60 mmHg, công thức máu (vừa được truyền xong 4 đơn vị máu ngay trước khi chuyển viện) có hemoglobin 75 g/dl, tiểu cầu 45x109/l; ure 41,3 mmol/l; creatinin 446 mmol/l (đã 4 ngày không chạy thận do tình trạng xuất huyết).

Sau khi hội chẩn chuyên môn, cũng như trao đổi giải thích rõ ràng về tình trạng bệnh với người thânbệnh nhân. Chúng tôi nhanh chóng đưa bệnh nhân vào phòng nội soi cấp cứu. Sau gần 2 giờ nội soi ruột non bóng đôi theo đường miệng dưới gây mê nội khí quản, chúng tôi đã phát hiện 1 tổn thương dị sản mạch máu (angiodysplasia) đang chảy máu tiếp diễn ở hỗng tràng. Tiến hành cầm máu bằng phương tiện chuyên dụng hiện đại và có thể nói là tối ưu nhất hiện nay trên thế giới cho các tổn thương dạng này: argon plasma coagulation (APC) thông qua máy cắt đốt ERBE VIO300D. Kết quả là APC đã thành công trong việc cầm máu, bệnh thoát mê an toàn mà không xảy ra bất kì tai biến nào.

Sau khi cầm được máu, huyết động bệnh nhân rất ổn định,được quay trở lại chạy thận nhân tạo và xuất viện 1 thời gian ngắn sau đó.

Với đội ngũ các bác sĩ được đào tạo bài bản trong và ngoài nước cộng với trang thiết bị hiện đại, trung tâm nội soi tiêu hoá bệnh viện trường Đại học Y Dược Huế thực sự là một trung tâm mạnh trong cả nước về nội soi tiêu hoá nói chung và xuất huyết tiêu hoá nói riêng. Hệ thống nội soi ruột non bóng đôi (DBE) ở trung tâm là hệ thống nội soi duy nhất trong các bệnh viện ở miền trung hiện nay.

Hàng năm các giảng viên của trung tâm đã mở nhiều lớp tập huấn về xử trí xuất huyết tiêu hoá cho các đồng nghiệp trong cả nước trong các hội thảo nội soi tiêu hoá toàn quốc 2018 ở TP Hồ Chí Minh, Hội thảo nội soi toàn quốc 2019 ở TP Hạ long….nhằm chia sẻ kinh nghiệm cho các đồng nghiệp trong cả nước.

Video quá trình cầm máu

 

 

Lê Minh Tân và cộng sự

 

 

CÙNG CHUYÊN MỤC
Bệnh Viện Trường Đại Học Y Dược Huế Điều Trị Thành Công Bệnh Nhân 94 Tuổi Xuất Huyết Tiêu Hóa Nặng
Chỉnh hình sụn giáp giúp cải thiện lâu dài chỉ số giọng nói MPT “thời gian phát âm tối đa” ở bệnh nhân liệt dây thanh một bên
Xem tiếp...
THEO DÒNG SỰ KIỆN
Thông tin Hội nghị Khoa học
Hoạt động chào mừng sự kiện

Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo mời chào giá Mua Vật tư xét nghiệm Real-time PCR

22-04-2024
Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo mời chào giá Mua Đĩa Petri cấy NUNC 90mm

22-04-2024
Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo mời chào giá Mua Catheter chụp mạch não

22-04-2024

Tin cập nhật