• 41 & 51 Nguyễn Huệ, Phường Vĩnh Ninh, TP Huế
Cấp cứu 24/7
(0234)3837777
Đường dây nóng
0962871919

28

12

Chỉnh Nha – Những kiến thức cần biết

28-12-2023 ThS. BS. Võ Khắc Tráng
Chỉnh nha là điều trị chuyên sâu ngành Răng - Hàm - Mặt, giúp điều chỉnh vị trí các răng sai lệch như răng mọc chen chúc, tình trạng hô móm, răng lệch sang một bên, răng nghiêng... về đúng vị trí trên cung hàm, giúp cho hàm răng đều, gương mặt cân đối hơn, giúp cải thiện tính thẩm mỹ của răng miệng và cả chức năng ăn nhai, qua đó cải thiện sức khỏe răng miệng. Chỉnh nha thường sử dụng mắc cài kết hợp với các dụng cụ chỉnh nha khác để giúp mở rộng vòm miệng hoặc hàm và để hỗ trợ trong việc định hình răng và hàm.

1. Những ưu điểm của chỉnh nha:

+ Mang lại tính thẩm mỹ cao: chỉnh nha có thể khắc phục được đồng thời các sai lệch như răng thưa, răng hô vẩu, răng móm, khấp khểnh… mang lại hiệu quả thẩm mỹ tối ưu, hoàn hảo nhất. Ngày nay, sở hữu một hàm răng đều đặn và đẹp cùng với sự hài hòa trên khuôn mặt, bạn cũng sẽ tự tin giao tiếp hơn.

+ Giúp cải thiện quá trình ăn nhai thuận lợi, dễ dàng: Khi hàm răng bị lệch lạc, không ngay ngắn thì việc nhai nuốt thức ăn vô cùng khó khăn, nếu được xử lý sớm sẽ giảm thiểu những tổn thương về khớp cắn, đau nhức…

+ Giúp giảm áp lực quai hàm: Khi hàm trên hoặc hàm dưới chìa ra phía trước quá nhiều có thể gây tổn hại đến hàm răng, gây khó khăn trong quá trình nhai nghiền thức ăn của bạn. Nếu khớp cắn quá sâu, bạn có thể cắn vào phần mô răng bên trong và có thể làm tổn hại đến xương hàm.

+ Duy trì sức khoẻ răng miệng: Khi răng bạn không đều, có sự sai lệch khớp cắn thì sức khỏe răng miệng cũng bị ảnh hưởng. Ví dụ như với những bạn có răng mọc lệch, răng khểnh thì sau khi ăn, vụn thức ăn còn sót lại sẽ hình thành mảng bám, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát sinh. Đây là nguyên nhân gây ra những bệnh lý nha khoa như viêm nướu, nha chu, sâu răng. Sau khi chỉnh nha thành công, răng sẽ ở đúng vị trí giúp cho việc vệ sinh răng miệng sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn, giúp hạn chế tối đa sự hình thành vi khuẩn, bệnh lý răng miệng cũng sẽ giảm đáng kể.

+ Cải thiện chức năng phát âm: nếu răng di chuyển về vị trí mong muốn, khớp cắn được điều chỉnh thì đồng nghĩa với việc phát âm có thể được thay đổi theo chiều hướng tích cực.

2. Các phương pháp chỉnh nha hiện nay:

+ Chỉnh nha cố định bằng mắc cài: Chỉnh nha cố định là phương pháp sử dụng các khí cụ gắn và dán lên bề mặt răng, qua đó bác sĩ sẽ dịch chuyển răng về vị trí mong muốn. Các khí cụ mắc cài được đính cố định trên bề mặt răng trong suốt quá trình niềng răng. Các khi cụ này sẽ được tháo khi quá trình niềng răng được hoàn tất và có kết quả mong muốn.

+ Chỉnh nha không mắc cài (niềng răng trong suốt): Đây là phương pháp niềng răng chất lượng cao nhất giúp bệnh nhân chỉnh nha bằng các khay trong suốt – làm từ nguyên liệu nhựa nha khoa chuyên dụng, có độ đàn hồi khá tốt dễ dàng tháo lắp và không cần dùng đến nẹp niềng răng như mắc cài hay dây kim loại. Với nhiều ưu điểm như bí mật, tiện lợi, dễ tháo lắp, tính thẩm mỹ cao và dễ vệ sinh.

3. Những cải tiến mới:

Ngày nay công nghệ niềng răng đã khác xa so với công nghệ niềng răng trong quá khứ. Ngay cả niềng răng kim loại truyền thống cũng đã có được một sự thay đổi lớn với khung nhỏ hơn và dây mỏng hơn. Ví dụ như với Invisalign – là loại khay niềng trong suốt không mắc cài, sử dụng các khay niềng bằng nhựa trong suốt để nắn chỉnh và sắp xếp các răng về đúng vị trị, ngay ngắn trên cung hàm, mang lại hàm răng đều đẹp, cân đối khớp cắn. Các khay chỉnh nha đều mịn màng, trong suốt và thanh lịch. Với khay niềng trong suốt, người sử dụng sẽ luôn cảm thấy tự tin và thoải mái khi sử dụng, người ngoài thường sẽ khó nhận biết đang niềng răng.

Kết luận, chỉnh nha là phương pháp điều trị nha khoa đem lại nhiều lợi ích cho mọi người, từ mặt thẩm mỹ tới sức khỏe.

Một số hình ảnh trước và sau chỉnh nha:

CÙNG CHUYÊN MỤC
Bệnh Viện Trường Đại Học Y Dược Huế Điều Trị Thành Công Bệnh Nhân 94 Tuổi Xuất Huyết Tiêu Hóa Nặng
Chỉnh hình sụn giáp giúp cải thiện lâu dài chỉ số giọng nói MPT “thời gian phát âm tối đa” ở bệnh nhân liệt dây thanh một bên
Xem tiếp...
THEO DÒNG SỰ KIỆN
Thông tin Hội nghị Khoa học
Hoạt động chào mừng sự kiện

Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo mời chào giá Mua Vật tư xét nghiệm Real-time PCR

22-04-2024
Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo mời chào giá Mua Đĩa Petri cấy NUNC 90mm

22-04-2024
Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo mời chào giá Mua Catheter chụp mạch não

22-04-2024

Tin cập nhật