• 41 & 51 Nguyễn Huệ, Phường Vĩnh Ninh, TP Huế
Cấp cứu 24/7
(0234)3837777
Đường dây nóng
0962871919

16

05

BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC HUẾ PHẪU THUẬT CHỈNH HÌNH THÀNH CÔNG CHO BỆNH NHI BỊ VẸO NGOÀI KHỚP GỐI NẶNG

16-05-2019 Administrator
Ngày 23/4/2019, khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình-lồng ngực bệnh viện Đại học Y dược Huế đã phẫu thuật chỉnh hình thành công cho bé gái Nguyễn Hồng N., 9 tuổi, đến từ Phú Thọ, bị vẹo ngoài khớp gối nặng.

Genu valgum (knock knee, chân chữ X, vẹo ngoài khớp gối)thường là một biến dạng sinh lý, thấy rõ nhất khi trẻ được 3-4 tuổi, và thông thường sẽ dần dần tự điều chỉnh về bình thường trước 7 tuổi. Nếu sau 7 tuổi biến dạng này vẫn còn tồn tại hoặc nặng dần lên thì được gọi là genu valgum bệnh lý. Bệnh gây ảnh hưởng đến thẩm mĩ, dáng đi của trẻ, có thể gây đau và thoái hóa khớp gối sớm, ngoài ra còn ảnh hưởng lớn đến tâm lý của trẻ.Genu valgum bệnh lý có chỉ định phẫu thuật. 2 phương pháp chủ yếu là hàn sụn tiếp hợp và cắt xương chỉnh trục.

Bệnh nhi Nguyễn Hồng N. nhập viện ĐHYD Huế ngày 22/4/2019, đã trong tình trạng khớp gối đã vẹo ngoài nặng, dáng đi xiêu vẹo và đã quá độ tuổi xương có thể tự bình chỉnh được (7 tuổi).

Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình – lồng ngực đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật chỉnh hình chi cho bệnh nhi theo phương pháp cắt xương đùi chỉnh trục góc đóng (Closing Wedge Distal Femoral Osteotomy). Dự kiến trước mổ có thể phải làm tái tạo dây chằng cánh bên bánh chè, cũng như đánh giá có thể kéo dài gân bên ngoài gối và giải phóng dây thần kinh mác chung.

Ngày 23/4/2019, êkip phẫu thuật gồm Ths.Bs Lê Hồng Phúc – Phó trưởng khoa Ngoại CTCH-LN cùng các học viên Bsnt Nguyễn Trịnh Hoàng Nguyên, Bsnt Đỗ văn Lợi, Bs chuyên khoa, ê kíp GMHS đã thực hiện thành công ca phẫu thuật; rất may trong mổ sau khi cắt xương chỉnh trục đạt trục cơ học và giải phẫu như ý, các cấu trúc giải phẫu không căng, khớp Bành chè lồi cầu đùi không bị trật ở các tư thế 60 độ- 90 độ và 120 độ nên không cần can thiệp bổ sung gì thêm.

Sau phẫu thuật,  hậu phẫu tiến triển tốt, được chụp X-quang đánh giá sau mổ và bệnh nhi đã được ra viện sau 1 tuần. Sau mổ bệnh nhân được bó bột Đùi-cẳn bàn chân tăng cường và sẽ được tái khám theo lịch hẹn để tập PHCN và đi lại.

Một số hình ảnh trước và sau mổ:

 

Lâm sàng và X quang trước mổ, khớp gối vẹo ngoài nặng

 

 

Hình ảnh X quang được phóng to, in ra giấy A0 theo tỷ lệ 1:1 với xương bệnh nhi để tính toán cho việc cắt xương chỉnh trục

Vẽ trục xương đùi, chày, tính các góc LDFA (Lateral Distal Femoral Angle), MPTA (Medial Proximal Tibial Angle), tính toán vị trí cắt xương dự kiến trên hình tỷ lệ 1:1

Chân bệnh nhi ngay trong mổ

X quang sau mổ

 

 

 

Một số hình ảnh hậu phẫu 1 tuần trước lúc cắt chỉ để bó bột tang cường trước lúc xuất viện

 

 

Bài và Ảnh: Ths Bs lê Hồng Phúc

                             Đơn vị Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ-Khoa CTCH-LN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Bệnh Viện Trường Đại Học Y Dược Huế Điều Trị Thành Công Bệnh Nhân 94 Tuổi Xuất Huyết Tiêu Hóa Nặng
Chỉnh hình sụn giáp giúp cải thiện lâu dài chỉ số giọng nói MPT “thời gian phát âm tối đa” ở bệnh nhân liệt dây thanh một bên
Xem tiếp...
THEO DÒNG SỰ KIỆN
Thông tin Hội nghị Khoa học
Hoạt động chào mừng sự kiện

Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo mời chào giá Mua băng keo lụa 5cmx5m

03-05-2024
Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo mời chào giá Mua Lưỡi dao bào da

02-05-2024
Phòng Quản trị - Cơ sở vật chất

Thông báo mời chào giá cung cấp và lắp đặt điều hoà

03-05-2024
Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo mời chào giá Mua Vật tư xét nghiệm Real-time PCR

22-04-2024

Tin cập nhật