• 41 & 51 Nguyễn Huệ, Phường Vĩnh Ninh, TP Huế
Cấp cứu 24/7
(0234)3837777
Đường dây nóng
0962871919

02

12

Hội thảo Khoa học công nghệ Tế bào gốc trung mô từ mô mỡ - Huricell- Hàn Quốc

02-12-2019 Nguyễn Thị Phương Huyền
Nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc nói chung tại Việt Nam đã được khởi động từ năm 1995, từ đó cho đến nay tại các cơ sở y tế những thử nghiệm lâm sàng đầu tiên sử dụng MSCs - tế bào gốc trung mô nuôi cấy từ mô mỡ tự thân, tủy xương và dây rốn trẻ sơ sinh đã được ứng dụng phổ biến trong điều trị một số bệnh như vết loét khó lành, điều trị bệnh viêm khớp gối, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), chấn thương tuỷ sống. Đặc biệt hơn còn có bệnh tiểu đường tuýp 1, ghép tế bào gốc tủy xương điều trị các bệnh nan y như bại não và tự kỷ, mang lại hy vọng cho hàng trăm trẻ em mắc bệnh… Với ý nghĩa khoa học đó chiều ngày 29/11vừa qua, tại Hội trường Trung tâm Y học gia đình - Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế liên kết với Công ty Cổ phần hợp tác Quốc tế Việt - Hàn tổ chức Hội thảo Khoa học ý nghĩa chủ đề “Công nghệ Tế bào gốc Trung mô từ mô mỡ Huricell – Hàn Quốc”.

Tế bào gốc trung mô (Mesenchymal stem cell- MSCs) là những tế bào gốc trưởng thành đa năng, có khả năng tự tăng sinh và biệt hóa thành các tế bào thuộc mô liên kết như mỡ, xương, sụn và các loại tế bào khác như tế bào thần kinh, gan, tụy, thận... Ngoài khả năng biệt hóa thành các loại tế bào khác nhau, MSCs còn tiết ra các hoạt chất nuôi dưỡng tế bào, tái tạo mạch máu, các yếu tố chống viêm, ngăn chặn sự chết tế bào. Ngoài ra, MSCs cũng được chứng minh có khả năng điều hòa miễn dịch. Nhờ các đặc tính ưu việt trên, MSCs được ứng dụng nhiều trong ghép đồng loài, hỗ trợ chống thải ghép, các bệnh tự miễn... và trở thành một hiện tượng trong y học tái tạo.

Hội thảo quy tụ 100 hội thảo viên và các đại biểu là các Bác sĩ đến từ các Bệnh viện thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Trị, Thanh Hóa…

PGS.TS Nguyễn Khoa Hùng - Quyền giám đốc Bệnh viện có phần phát biểu khai mạc Hội thảo, nhấn mạnh vai trò và ý nghĩa thực tiễn trong việc ứng dụng điều trị các bệnh lý đang phổ biến trên thế giới như tim mạch, tiểu đường, bệnh phổi, xơ gan…bằng tế bào gốc trung mô.

Được biết công nghệ Huricell là hệ thống khép kín, phân lập tế bào gốc của người hoàn toàn tự động từ rửa, nuôi cấy, ly tâm, trộn, lồng ấp đến chiết tách vận hành bằng một thao tác trong khoảng thời gian ngắn chỉ 75 phút mà không có bất kỳ nguy cơ nhiễm khuẩn nào.

Những bước tiến mạnh mẽ trong ứng dụng MSCs từ các nguồn tuỷ xương, mô mỡ, dây rốn trong những năm gần đây đã tạo nền tảng cho hi vọng chữa khỏi nhiều bệnh nan y của con người, đồng thời mở ra kỷ nguyên mới cho lĩnh vực y học tái tạo tại Việt Nam. Sự phối hợp của Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế và phía công ty góp phần cập nhật thêm nhiều kiến thức khoa học ý nghĩa và tạo cơ hội hợp tác mới cho bệnh viện và các đơn vị khác.

Bài viết: PTN

Ảnh: NTPH

CÙNG CHUYÊN MỤC
THEO DÒNG SỰ KIỆN
Thông tin Hội nghị Khoa học
Hoạt động chào mừng sự kiện

Tin cập nhật