• 41 & 51 Nguyễn Huệ, Phường Vĩnh Ninh, TP Huế
Cấp cứu 24/7
(0234)3837777
Đường dây nóng
0962871919

22

10

Công đoàn Bệnh viện Trường Đại học Y-Dược Huế chung tay giảm thiểu chất thải nhựa

22-10-2019 Administrator
Việt Nam là 1 một trong 5 quốc gia xả chất thải nhựa nhiều nhất thế giới, với khoảng 1,8 triệu tấn ra môi trường mỗi năm. Thói quen sử dụng đồ nhựa đã ảnh hưởng tới môi trường, đe dọa môi trường sống của động thực vật và đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 161/LĐCP ngày 25/4/2019, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-BYT ngày 29/7/2019 về giảm thiểu chất thải nhựa trong cơ sở y tế. Bệnh viện là nơi phát sinh nhiều rác thải nhựa và cần thực hiện ngay các biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa.

Một chiếc túi nilon, nhiều khi được sử dụng trong 5 phút, chỉ mất 5 giây để sản xuất song để phân hủy thì cần từ 500 -1.000 năm. Gần 1/3 số túi nilon mà con người sử dụng không được thu gom và xử lý.

Trong lĩnh vực y tế, chất thải nhựa được phát sinh từ nhiều nguồn khác nhau. Cụ thể, chất thải nhựa phát sinh từ các hoạt động sinh hoạt thường ngày của nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh, người sử dụng dịch vụ y tế;: các bao bì ni lông đựng thực phẩm phục vụ ăn uống;  từ các hoạt động chuyên môn y tế như bao bì, dụng cụ bao gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất, trang thiết bị, bao bì đóng gói các vật tư tiêu hao, vật tư, vật liệu, đồ dùng trong y tế,; từ hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc, hóa chất…

Tuy nhiên, những vật liệu nhựa dùng trong các hoạt động này đều có thể thay thế bằng các chất liệu an toàn, thân thiện hơn đối với môi trường nếu có sự quyết tâm, chung tay của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn Bệnh viện Trường Đại học Y- Dược Huế nói riêng và ngành y tế, người dân nói chung.

Cùng với kế hoạch giảm thiểu chất thải nhựa của toàn viện như:

- Thực hiện nghiêm chính sách giảm thiểu chất thải nhựa, theo quy định tại các văn bản liên quan đến quản lý chất thải, quản lý chất thải y tế.

- Thực hiện phân loại triệt để chất thải nhựa, ni lông khó phân hủy để thu gom, tái chế đúng quy định.

- Tăng cường sử dụng thuốc bằng đường uống; ưu tiên sử dụng các vật dụng, vật tư, thiết bị y tế, bao bì, dụng cụ đóng gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất chất làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng trong quá trình khám, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh.

- Hạn chế hoặc không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần như chai nước uống, ống hút, cốc, bát, đĩa...  cho mục đích ăn uống trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo của bệnh viện và tiến tới thay thế bằng các vật dụng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng.

Công đoàn thực hiện phát động các phong trào thi đua và vận động mỗi công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan cam kết thực hiện giảm thiểu, thay đổi thói quen, tiến tới không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy; thực hiện chương trình từ thiện “Bữa ăn tình thương - Ấm lòng người bệnh” sử dụng khay inox đựng thức ăn cho người bệnh hạn chế các hộp nhựa, túi ni long;  thực hiện nghiên cứu, đề xuất và áp dụng các giải pháp hiệu quả để giảm thiểu chất thải nhựa trong hoạt động của bệnh viện.

Công đoàn phối hợp với phòng Điều dưỡng, các đoàn viên công đoàn là các điều dưỡng, hộ sinh, hộ lý tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hiểu được tác hại của chất thải nhựa đến môi trường, đến sức khỏe của mỗi người dân thông qua việc tiếp xúc, chăm sóc người bệnh hàng ngày, lồng ghép trong các buổi họp Hội đồng người bệnh cấp khoa và cấp viện; tăng cường thu gom rác thải nhựa vào các thùng rác riêng để phục mục đích tái chế.

Mỗi đoàn viên công đoàn hãy là những người tiên phong gương mẫu trong việc thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa. Hãy chung tay vì một ngày mai tươi sáng và khỏe mạnh!

 

CN. Dương Thị Hồng Liên

Công đoàn Bệnh viện

 

CÙNG CHUYÊN MỤC
THEO DÒNG SỰ KIỆN
Thông tin Hội nghị Khoa học
Hoạt động chào mừng sự kiện

Tin cập nhật