• 41 & 51 Nguyễn Huệ, Phường Vĩnh Ninh, TP Huế
Cấp cứu 24/7
(0234)3837777
Đường dây nóng
0962871919

21

12

Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế tiến tới mô hình Bệnh viện Xanh - Sạch - Đẹp

21-12-2019 Nguyễn Thị Phương Huyền
Hưởng ứng lời phát động của Bộ Y Tế về việc triển khai “ Cơ sở y tế Xanh – Sạch – Đẹp” và lời kêu gọi của Chủ tịch UBND Thừa Thiên Huế - ông Phan Ngọc Thọ - “Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm Xanh – Sạch – Sáng”, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế đã và đang tiến hành triển khai mô hình Bệnh viện Xanh – Sạch – Đẹp nhằm mục đích hướng tới sự hài lòng của người bệnh cũng như nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh. Mô hình hiện nay được rất nhiều Bệnh viện trên toàn quốc áp dụng không chỉ bởi đây là một phong trào do Bộ Y Tế phát động, mà còn bởi lợi ích mà nó mang lại cho chính Bệnh viện đó.

Để hoàn thành công tác thực hiện mô hình, Bệnh viện đã tiến hành từng bước nhuộm xanh quang cảnh từ hành lang, khu khám chữa bệnh cho đến phòng làm việc của các cán bộ, bác sĩ… Số lượng cây xanh tại đây ngày càng tăng thêm từ cây trồng cho đến các chậu cây cảnh được sắp xếp ở nhiều nơi. Một khu vực đối diện khoa Ung Bướu, ngay cạnh hành lang giữa khu vực khám ngoại trú và nội trú được dành riêng ra để trồng hoa, cây cảnh tạo nên môi trường xanh, không khí trong sạch, để rồi người ta ví đây là công viên xanh của Bệnh viện. Tại đây, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, hay các cán bộ y tế có thể hóng mát, nói chuyện với nhau, thả lõng tâm tư. Bên cạnh đó, ở dọc các dãy hành lang, khu vực khám chữa bệnh, các chậu cây cảnh được thêm vào hòa chung màu xanh của Bệnh viện, để dù ở đâu, mọi người cũng cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Tại căn tin Bệnh viện, màu xanh cũng là màu sắc chủ đạo ở nơi đây. Các bộ bàn ghế màu xanh hay các bình hoa, chậu cây cảnh đều được bố trí ở mọi nơi. Các cán bộ được khuyến khích chấm thêm sắc xanh vào bàn làm việc của mình bằng cách để chậu cây nhỏ như cây xương rồng trên bàn hay trồng cây, hoa nơi ban công, việc này không chỉ làm giảm tác động của ánh sáng xanh từ máy tính, mà còn giúp môi trường làm việc bớt căng thẳng, mệt mỏi.

Bên cạnh đó, Bệnh viện còn thực hiện các hành động nhằm hướng tới một Bệnh viện “Sạch”. Nhiều máy lọc nước tinh khiết chất lượng cao được đặt mọi nơi trong Bệnh viện giúp bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân tiếp cận nguồn nước uống sạch mọi lúc mọi nơi. Thùng rác cũng được đặt khắp các lối đi nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng xả rác bừa bãi. Hơn nữa, Công Đoàn Bệnh viện còn xây dựng nhiều chiến dịch, phong trào thi đua cho cán bộ Bệnh viện như chiến dịch giảm thiểu rác thải nhựa, cuộc thi vẽ tranh…  Các cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng, hay các hộ lí được khuyến khích sử dụng các chai lọ thủy tinh, inox, các sản phẩm có thể tái sử dụng nhiều lần thay vì các chai nhựa, bao bì nilong, những thứ khó phân hủy. Tư tưởng thay đổi đầy ý nghĩa này còn được truyền cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, qua đó, thông điệp mà các phong trào, chiến dịch vừa được lan tỏa, vừa bảo vệ sức khỏe người sử dụng. Hiện nay, trong các cuộc họp, hội thảo, hội nghị, các cuộc gặp mặt đều sử dụng chai nước thủy tinh thay vì nước uống đóng chai như trước đây. Thậm chí, trong phong trào “Bữa ăn tình thương - Ấm lòng người bệnh”, khay inox được đưa vào sử dụng để tránh tình trạng rác thải gia tăng.

Tiếp đó, hướng đến tiêu chí “Đẹp”, nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức và triển khai. Bệnh viện đã cố gắng tạo điều kiện hết sức trong công tác khám chữa bệnh. Các bảng chỉ dẫn, poster, pa nô được bố trí ở những nơi dễ nhận biết, có thẩm mỹ giúp người bệnh, và người nhà dễ dàng thấy và tiếp cận thông tin. Các dãy ghế ngồi của bệnh nhân trong lúc chờ lượt khám chữa bệnh cũng được bố trí hợp lí, khoa học. Nguồn rác thải không bị thải thẳng ra bên ngoài mà qua sự phân loại, xử lí rác ngay tại chỗ của đội ngũ nhân viên y tế được huấn luyện kỹ càng. Đối với các loại rác thải có thể tái chế thì sẽ mang đi tái chế, còn những loại chất thải lây nhiễm, chất thải nguy hại không lây nhiễm, hay chất thải không phục vụ mục đích tái chế sẽ được xử lí với những phương pháp phù hợp, và đúng đắn. Ngoài ra, trang phục của các cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng, hộ lí luôn chỉnh tề, đúng với tác phong làm việc mang đến cho bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân cảm giác tin tưởng bởi sự chuyên nghiệp và nghiêm túc.

Theo PGS.TS Nguyễn Khoa Hùng – Quyền Giám đốc Bệnh viện – cho biết “ Bệnh viện luôn cố gắng bằng nguồn lực của mình để xây dựng một khuôn viên Bệnh viện Xanh – Sạch – Đẹp, tạo môi trường tốt cho bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân đến điều trị cảm thấy thoải mái”.

Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế đã và đang ngày càng thu hút bệnh nhân từ địa phương cho đến các tỉnh miền Trung hay mọi miền khắp cả nước không chỉ bởi chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, cơ sở vật chất, máy móc hiện đại, mà còn bởi môi trường Xanh – Sạch – Đẹp.  Hình ảnh về một Bệnh viện khang trang, sạch sẽ, hiện đại, thân thiện với môi trường qua đây cũng dần được hoàn thiện.

 

Bài viết: NTPH

Ảnh: HCN, NTPH

CÙNG CHUYÊN MỤC
THEO DÒNG SỰ KIỆN
Thông tin Hội nghị Khoa học
Hoạt động chào mừng sự kiện

Tin cập nhật