• 41 & 51 Nguyễn Huệ, Phường Vĩnh Ninh, TP Huế
Cấp cứu 24/7
(0234)3837777
Đường dây nóng
0962871919

27

10

Hoạt động trị liệu cho trẻ Bại não

27-10-2023 Ths. Bs. Hà Chân Nhân - Trưởng Bộ môn Phục hồi chức năng
Mỗi loại bại não biểu hiện các triệu chứng khác nhau có thể cản trở khả năng sống độc lập và hoàn thành các hoạt động hàng ngày của trẻ. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thường khuyến khích hình thức điều trị này cùng với vật lý trị liệu để giúp trẻ có cuộc sống dễ dàng hơn, độc lập hơn.

*Hình ảnh: Kỹ thuật viên Hoạt động trị liệu Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế đang điều trị cho trẻ Bại não

Hoạt động trị liệu:

Theo Hiệp hội Trị liệu Nghề nghiệp Hoa Kỳ (AOTA), Hoạt động trị liệu là một hình thức trị liệu giúp mọi người ở mọi lứa tuổi học cách cải thiện khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày mà họ muốn hoặc phải làm. “Hoạt động” trong Hoạt động trị liệu đề cập đến các hoạt động hàng ngày mang lại ý nghĩa cho cuộc sống.

Đối với một đứa trẻ, những hoạt động có ý nghĩa này bao gồm chơi và học. Hoạt động trị liệu cho trẻ em tập trung vào việc cải thiện khả năng chơi và học của trẻ, điều quan trọng đối với sự phát triển và trở nên độc lập.

Đối với trẻ bại não, Hoạt động trị liệu có thể giúp giải quyết các vấn đề về phối hợp cơ và khớp — những vấn đề có thể gây khó khăn cho các công việc hàng ngày. Một số nhiệm vụ này bao gồm ăn uống, đánh răng và tắm rửa. Hoạt động trị liệu có thể giúp cải thiện các khả năng về thể chất, nhận thức và xã hội, cũng như các kỹ năng vận động tinh và tư thế. Liệu pháp này cũng có thể giúp giải quyết những khó khăn trong việc xử lý thông tin cảm giác.

Mục tiêu của Hoạt động trị liệu:

Cũng như Vật lý trị liệu và Ngôn ngữ trị liệu, Hoạt động trị liệu là khác nhau đối với mỗi trẻ bị bại não. Kế hoạch điều trị Hoạt động trị liệu của mỗi đứa trẻ được cá nhân hóa cao và phù hợp với khả năng thể chất, trí tuệ và cảm xúc xã hội của từng đứa trẻ.

Trong buổi trị liệu đầu tiên, nhà Hoạt động trị liệu sẽ thực hiện đánh giá toàn diện. Điều này bao gồm kiểm tra sự phát triển vận động tinh, tri giác và vận động của trẻ, đồng thời quan sát cách trẻ phản ứng với xúc giác và chuyển động. Nhà Hoạt động trị liệu cũng sẽ phỏng vấn phụ huynh để tìm hiểu về điểm mạnh và điểm yếu của trẻ khi thực hiện các hoạt động hàng ngày, cũng như xác định các mục tiêu cụ thể để trẻ hướng tới.

Hầu hết trẻ bị bại não cần được đánh giá lại sau mỗi sáu đến chín tháng. Sau những đánh giá này, nhà Hoạt động trị liệu sẽ điều chỉnh kế hoạch điều trị cho phù hợp dựa trên tiến trình và thay đổi.

*Hình ảnh: Kỹ thuật viên Hoạt động trị liệu Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế đang điều trị cho trẻ Bại não

Các bài tập hoạt động trị liệu tập trung vào các lĩnh vực kỹ năng :

Kiểm soát vận động tinh - Cải thiện sự khéo léo của bàn tay bằng cách rèn luyện sức mạnh cơ, thao tác bằng tay, đối ngón tay cái … Các hoạt động bao gồm bóp kẹp quần áo, chơi với đồ chơi phun nước và đẩy đồng xu vào khe của một con heo đất.

Phối Hợp Hai Bên - Các trò chơi/vận động dạy cho trẻ cách phối hợp cả hai bên cơ thể cùng một lúc, như đánh trống, đẩy con lăn và kéo đồ chơi xếp hình (Legos).

Sức mạnh và sự ổn định của phần trên cơ thể - Chơi tập trung vào việc tăng cường và ổn định cơ thân (cốt lõi), cơ vai và cổ tay thông qua các bài tập, chẳng hạn như bò, nằm sấp khi đọc, chơi bắt bóng ở tư thế quỳ và đổ nước từ bình vào chậu.

Vượt qua đường giữa - Các hoạt động này, chẳng hạn như ném bóng vào mục tiêu ở bên phải hoặc bên trái của trung tâm, dạy trẻ vươn qua đường giữa cơ thể bằng cánh tay và chân sang phía đối diện.

Kỹ năng vận động thị giác - Cải thiện sự phối hợp giữa tay và mắt thông qua các hoạt động, như vẽ, xâu chuỗi hạt, bắt và ném bóng.

Nhận thức trực quan - Những hoạt động này cải thiện khả năng hiểu, đánh giá và giải thích những gì đang được nhìn thấy. Các hoạt động bao gồm các câu đố về bảng chữ cái, chơi với các hình dạng khác nhau và các trò chơi ghép hình.

Tự chăm sóc - Cải thiện khả năng thực hiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày (ADL) và chuẩn bị cho trẻ tự lập hơn ở nhà, ở trường và trong cộng đồng. Các bài tập có thể đơn giản như thực hành các ADLs: như đánh răng, mặc quần áo và tự ăn.

Trẻ em bị bại não không phải là những người duy nhất có thể hưởng lợi từ Hoạt động trị liệu. Khi điều trị thành công, cha mẹ và người chăm sóc cũng được hưởng lợi khi chứng kiến ​​con mình phát triển cả về thể chất và tinh thần. Quá trình này giúp giảm căng thẳng và mang lại cảm giác hài lòng khi đứa trẻ trở nên độc lập và làm việc hiệu quả hơn.

Tài liệu tham khảo:

  1. Children with Cerebral Palsy: A Parent’s Guide 2nd ed. Edited by Elaine Geralis. Chapter 7: Physical Therapy, Occupational Therapy, and Speech & Language Therapy by Lynne C. Foltz, M.A., P.T., Georgia DeGangi, Ph.D., O.T.R., Diane Lewis, M.A., C.C.C. Chapter 3: Medical Concerns and Treatment by Dr. Gersh. Woodbine House, Inc. Bethesda, MD. 1998.
  2. My Child Without Limits. (2015). "What is Occupational Therapy". Retrieved on July 30, 2015 from: http://www.mychildwithoutlimits.org/plan/common-treatments-and-therapies/occupational-therapy/
  3. Therapies for Kids. (2015). "Cerebral Palsy-Occupational Therapy For". Retrieved on July 30, 2015 from: http://www.therapiesforkids.com.au/conditions/cerebral-palsy-2/
  4. Children's of Alabama. (2015). "Pediatric Therapy Outpatient Program". Retrieved on July 30, 2015 from: https://www.childrensal.org/PediatricCITherapyOutpatientProgram
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kiểm Soát Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản Ở Phụ Nữ Mang Thai Và Cho Con Bú
Hướng Dẫn Dinh Dưỡng Cho Người Bệnh GOUT
Xem tiếp...
THEO DÒNG SỰ KIỆN
Thông tin Hội nghị Khoa học
Hoạt động chào mừng sự kiện

Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo mời chào giá Mua Vật tư xét nghiệm Real-time PCR

22-04-2024
Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo mời chào giá Mua Đĩa Petri cấy NUNC 90mm

22-04-2024
Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo mời chào giá Mua Catheter chụp mạch não

22-04-2024

Tin cập nhật