• 41 & 51 Nguyễn Huệ, Phường Vĩnh Ninh, TP Huế
Cấp cứu 24/7
(0234)3837777
Đường dây nóng
0962871919

07

03

Y tế sẵn sàng trước mọi diễn biến của dịch bệnh COVID-19

07-03-2020 Nguyễn Thị Phương Huyền
Tại buổi tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 (COVID-19), các chuyên gia bệnh truyền nhiễm nhận định, dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới, chúng ta không chỉ đối phó với nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ Trung Quốc mà còn từ nhiều nơi khác trên thế giới. Ngành y tế đã chuẩn bị sẵn sàng, tránh bị động trước mọi diễn biến của dịch bệnh.

Tại buổi tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 (COVID-19), các chuyên gia bệnh truyền nhiễm nhận định, dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới, chúng ta không chỉ đối phó với nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ Trung Quốc mà còn từ nhiều nơi khác trên thế giới. Ngành y tế đã chuẩn bị sẵn sàng, tránh bị động trước mọi diễn biến của dịch bệnh.

Sáng 6/3, Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế đã tổ chức buổi tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 (COVID-19). Tham đự buổi tập huấn có đại diện các sở y tế, các bệnh viện lao và bệnh phổi của các tỉnh, các bệnh viện tuyến huyện và đặc biệt là bệnh viện ở các tỉnh có đường biên giới chung với Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona SARS-CoV-2 (COVID-19) bùng phát tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Băc, Trung Quốc, sau đó lan rộng ra toàn Trung Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới. Dịch bệnh đang có xu hướng giảm dần số ca mắc và tử vong tại Trung Quốc, nhưng trên thế giới hiện xuất hiện nhiều ổ dịch mới.

Ths Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, hiện Việt Nam đã bước sang giai đoạn mới của công tác chống dịch bởi  Việt Nam có rất nhiều người Hàn Quốc, Nhật Bản…. sinh sống, làm việc và du lịch tại Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi tập huấn, Ths Nguyễn Trọng Khoa cho biết, Việt Nam đang cách ly 15.000 người, chủ yếu người trở về từ Hàn Quốc. Bệnh hiện bùng phát ở cả các nước châu Âu, có khả năng trong thời gian tới sẽ có ca bệnh mới xuất hiện.

Hiện một số nơi chưa có sự chuẩn bị sẵn sàng, chưa lường hết được những khó khăn xảy ra nếu có bệnh nhân mắc COVID-19. Ths Khoa đề nghị các cơ sở y tế cần lường trước những khó khăn sẽ xuất hiện từ cơ sở vật chất, phương án cách ly, đến việc  phối hợp trong chẩn đoán và điều trị ... cần chuẩn bị sẵn sàng.

GS.TS Nguyễn Văn Kính Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung Ương phát biểu tại buổi tập huấn

GS.TS  Nguyễn Văn Kính Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung Ương, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới cho biết, dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới, tốc độ lây lan nhanh trên toàn cầu.

Chỉ trong một thời gian ngắn, các nước như Hàn Quốc, Iran, Nhật Bản, Italia số trường hợp mắc và tử vong tăng rất nhanh, được coi là những ổ dịch lớn trên thế giới. Theo GS.TS Nguyễn Văn Kính, nhiều người cho rằng do bệnh COVID-19  mức độ lây nhiễm cao nên độc lực của con  virus gây bệnh này thấp, nên số ca tử vong vẫn còn thấp. Nhưng thực tế, trên thế giới tỷ lệ tử vong vì COVID-19 có sự khác biệt ở nhiều quốc gia, hiện chưa có nghiên cứu, tổng kết nào. "Nên chúng ta không thể chủ quan, luôn sẵn sàng trước mọi tình huống, diễn biến của dịch bệnh. Bất cứ tình huống nào xảy ra chúng ta có sẵn các phương án ứng phó", GS Kính nhấn mạnh.

Áp dụng triệt để 4 nguyên tắc đối phó với dịch bệnh COVID-19

GS.TS Nguyễn Văn Kính cho rằng, trước mỗi tình huống dịch bệnh xảy ra, ngành y tế các địa phương cần phải có các phương án ứng phó kịp thời, luôn kết hợp phòng bệnh với điều trị hiệu quả. Mặc dù dịch bệnh xảy đến là điều không ai mong muốn nhưng "tuyệt đối không để bị động trước mọi tình huống dịch bệnh xảy ra", GS Kính nhấn mạnh.

Đối với dịch bệnh COVID-19, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung Ương cho rằng, các cán bộ y tế cần ghi nhớ 4 nguyên tắc là phát hiện sớm,  càng sớm càng tốt;  cách ly triệt để; điều trị hiệu quả và áp dụng các biện pháp dự phòng toàn diện đối với từng ca nhân gia đình, cộng đồng, tránh nhiễm khuẩn ở bệnh viện.

Tại buổi tập huấn, các chuyên gia còn cập nhật tình hình dịch bệnh liên quan đến bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona gây ra, cung cấp các Hướng dẫn chẩn đoán điều trị bệnh COVID-19. Đây được coi như một cẩm nang cho các cơ sở khám chữa bệnh từ trung ương đến địa phương sau khi áp dụng điều trị thành công cho 16 ca bệnh đầu tiên ở Việt Nam.

Ngoài ra các đại biểu còn được cung cấp những thông tin về chẩn đoán, đặc điểm lâm sàng, các thể bệnh, nguyên tắc điều trị và điều trị chung ; đặc điểm hình ảnh viêm phổi do virus SARS-CoV-2 và chẩn đoán phân biệt; đặc điểm dịch tễ, cách lây truyền, giám sát ca bệnh, các biện pháp dự phòng lây nhiễm; hướng dẫn sử dụng phòng hộ trong chăm sóc và điều trị bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2….

Tại buổi tập huấn, đại diện phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc- nơi đã điều trị cho một số trường hợp dương tính với virus gây bệnh COVID-19,  chia sẻ  việc tổ chức, điều trị và chống dịch COVID-19 tại địa phương.

Theo suckhoedoisong.vn
CÙNG CHUYÊN MỤC
Bộ Y tế: Điều trị Covid-19 theo triệu chứng
Bộ Y tế yêu cầu người dân không tích trữ, tự ý sử dụng chloroquin
Mới: Bộ Y tế hướng dẫn dự phòng và xử trí COVID-19 ở phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh
Xem tiếp...
THEO DÒNG SỰ KIỆN
Thông tin Hội nghị Khoa học
Hoạt động chào mừng sự kiện

Phòng Quản trị - Cơ sở vật chất

Thư mời chào giá hàng vải bổ sung sau thanh lý

14-05-2024
Phòng Quản trị - Cơ sở vật chất

Thông báo mời chào giá cung cấp và lắp đặt điều hoà

13-05-2024

Tin cập nhật