"Lạc nội mạc tử cung là một trong những nguyên nhân vô sinh hàng đầu ở nữ giới. Lạc nội mạc có thể xuất hiện bên ngoài tử cung, tại các cơ quan của vùng chậu như buồng trứng, vòi tử cung, trực tràng, bàng quang,... gây ra các biến chứng về sức khỏe tổng quát và ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản. Trong đó, khối u lạc nội mạc tại buồng trứng có khả năng làm suy giảm số lượng và chất lượng trứng, đồng thời khối u với kích thước lớn có thể hạn chế quá trình rụng trứng của người phụ nữ. Việc phẫu thuật bóc khối u lạc nội mạc tại buồng trứng trên bệnh nhân vô sinh có thể gây giảm dự trữ buồng trứng hơn nữa và thậm chí mất buồng trứng sau phẫu thuật. Do đó, chỉ định phẫu thuật loại bỏ khối u cần được cân nhắc kỹ lưỡng."

Trường hợp bệnh nhân vô sinh có u lạc nội mạc tử cung (LNMTC) ở buồng trứng trên 3 cm, không có bằng chứng việc bóc u nang trước khi thực hiện thụ tinh ống nghiệm sẽ cải thiện tỉ lệ có thai. Chỉ định bóc u chỉ cân nhắc khi cần cải thiện triệu chứng đau hay để tiếp cận được nang noãn thuận lợi hơn khi thực hiện chọc hút noãn.

Tuy nhiên, cần tư vấn cho bệnh nhân có u LNMTC buồng trứng về nguy cơ giảm dự trữ buồng trứng hay thậm chí mất buồng trứng sau phẫu thuật. Rất hạn chế chỉ định nếu bệnh nhân đã từng phẫu thuật buồng trứng ít nhất một lần trước đó.

Do đó, một lựa chọn thay thế trong trường hợp này là kỹ thuật gây xơ nang LNMTC bằng cách hút dịch nang dưới hướng dẫn siêu âm, súc rửa và bơm vào trong nang ethanol

95% để gây xơ hoá thành nang.

Việc áp dụng phương pháp xơ hoá u lạc nội mạc tử cung tại buồng trứng trước khi chỉ định hỗ trợ sinh sản sẽ giúp hạn chế được nguy cơ suy giảm chức năng buồng trứng, và tránh được việc phải tiến hành phẫu thuật điều trị u lạc nội mạc.
Một số nghiên cứu nhận thấy rằng bệnh nhân sau xơ hoá nang lạc nội mạc có sự cải thiện rõ rệt về kết quả điều trị thụ tinh trong ống nghiệm. Môi trường dịch nang lạc nội mạc đã được chứng minh có các tác động bất lợi đến sự phát triển và trưởng thành của nang noãn.

Xơ hoá nang lạc nội mạc tử cung tại buồng trứng là phương pháp ít can thiệp xâm lấn, chi phí thấp và có thể được thực hiện ngoại trú. Phương pháp này có thể được cân nhắc tư vấn và chỉ định cho các bệnh nhân vô sinh mắc lạc nội mạc tử cung buồng trứng nhằm cải thiện được hiệu quả điều trị vô sinh, giảm các triệu chứng mang lại từ khối lạc nội mạc, và hạn chế nguy cơ suy giảm dự trữ buồng trứng mang đến bởi quá trình phẫu thuật khối u lạc nội mạc.