"Xét nghiệm sức bền tinh trùng (Sperm survival test - SST) được phát triển như là một xét nghiệm nâng cao trong khảo sát khả năng sinh sản của nam giới. Sử dụng SST để đo lường mức độ “nhạy cảm” của tinh trùng trong môi trường nuôi cấy. Đây là bước kiểm tra có hiệu quả trong việc đánh giá tinh trùng ở các bệnh nhân có tinh trùng bất thường ở mức độ vừa phải. Bên cạnh mục đích để đánh giá chất lượng tinh trùng, xét nghiệm sức bền tinh trùng còn là phương pháp thích hợp để quản lý chất lượng labo của trung tâm thụ tinh ống nghiệm."

Kết quả đánh giá sức bền tinh trùng có thể là yếu tố tiên lượng cho sự thành công của các chu kỳ điều trị IUI/IVF. Các nghiên cứu trước đây đã báo cáo trên 90% các chu kỳ IVF thất bại có kết quả sức bền tinh trùng bất thường.    

Mẫu tinh trùng sau ly giải sẽ được đánh giá các chỉ số tinh dịch cơ bản theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới WHO, 2021. Mẫu sau đó được lọc rửa bằng các phương pháp như ly tâm theo thang nồng độ hoặc bơi lên. Sức bền tinh trùng sẽ được đánh giá tại 3 thời điểm: 0 giờ, sau 24 giờ và sau 48 giờ. Các tiêu chí đánh giá bao gồm thể tích tinh dịch, mật độ, tỷ lệ tinh trùng di động tiến tới và tỷ lệ tinh trùng sống.

            + Mật độ tinh trùng được đánh giá vào thời điểm ngay sau khi lọc rửa mẫu tinh dịch (thời điểm 0 giờ).

            + Tỷ lệ tinh trùng di động tiến tới được khảo sát bằng cách quan sát sự di động tự nhiên của tinh trùng, sau đó tính tỷ lệ tinh trùng di động tiến tới trên tổng số tinh trùng quan sát, giá trị này được thể hiện bằng phần trăm.

            + Tỷ lệ tinh trùng sống được đánh giá dựa vào phản ứng với thuốc nhuộm eosin và được tính bằng tỷ lệ phần trăm tinh trùng sống trên tổng số tinh trùng quan sát.

            Theo tiêu chuẩn WHO 2010, kết quả xét nghiệm sức bền tinh trùng là bình thường khi mẫu tinh dịch đáp ứng đủ các điều kiện sau:

Chỉ số

 

Tiêu chuẩn (WHO 2010)

Độ di động tiến tới

0 giờ

≥32%

Tỷ lệ tinh trùng sống

0 giờ

≥58%

 

24 giờ

≥50%

 

48 giờ

≥20%