"Trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản, trữ lạnh tinh trùng là một kỹ thuật được áp dụng rất phổ biến. Trữ lạnh tinh trùng được chỉ định cho các trường hợp (1) cần bảo tồn khả năng sinh sản (trước các can thiệp phẫu thuật, hoá trị hay xạ trị có nguy cơ tổn hại đến chức năng sinh tinh), (2) điều trị vô sinh bằng hỗ trợ sinh sản hay (3) trữ lạnh tinh trùng trong hiến tặng giao tử dưới hình thức vô danh thông qua ngân hàng tinh trùng. Mặc dù tinh trùng người ít nhạy cảm với nhiệt độ nên ít bị tổn thương trong quá trình trữ lạnh, rã đông hơn so với các tế bào khác, một số nghiên cứu cho thấy khả năng di động, hình thái bình thường cũng như tỷ lệ tinh trùng sống giảm đáng kể sau rã đông."

Tinh trùng trưởng thành có vật chất di truyền (DNA) được cô đặc và có các liên kết protamin để bảo vệ tối đa, hạn chế ảnh hưởng của sự thay đổi nhiệt độ lên cấu trúc DNA.Tuy nhiên, ảnh hưởng của các phương pháp trữ lạnh khác nhau lên tính toàn vẹn DNA tinh trùng vẫn còn là vấn đề cần nghiên cứu thêm.

Trong số các phương pháp trữ lạnh tinh trùng hiện nay, đông lạnh nhanh là phương pháp phổ biến nhất do có nhiều ưu điểm như kỹ thuật tương đối đơn giản, dễ thực hiện, không cần máy móc thiết bị đắt tiền. Phương pháp này yêu cầu sự tiếp xúc trực tiếp giữa dụng cụ chứa mẫu và hơi Nitơ lỏng trong khoảng thời gian khoảng 10 phút và sau đó sẽ được nhúng trực tiếp vào Nitơ lỏng ở nhiệt độ -1960C.

Halosperm test là một xét nghiệm đánh giá sự phân tán chất nhiễm sắc (Sperm Chromatin Dispersion - SCD), dựa trên đặc điểm của quầng halo tạo thành khi protein nhân tinh trùng bị loại bỏ sau khi bị biến tính bằng axit. Cụ thể là, nhân tinh trùng với DNA phân mảnh nghiêm trọng sẽ cho quầng halo rất nhỏ hoặc không tạo thành quầng halo, trong khi tinh trùng với DNA ít phân mảnh hơn sẽ phân tán DNA vòng và hình thành quầng halo kích thước lớn. Phương pháp này có ưu điểm đơn giản, dễ thực hiện, chi phí thấp, yêu cầu thiết bị có sẵn trên thị trường đã có đầy đủ nguyên liệu, hóa chất và quy trình.

Liệu trữ lạnh thông thường có ảnh hưởng đến sự phân mảnh DNA tinh trùng hay không? Năm 2019, nhóm nghiên cứu HueCREI đã tiến hành trữ lạnh 120 mẫu tinh dịch tươi bằng phương pháp đông lạnh nhanh, sử dụng môi trường trữ lạnh tinh trùng SpermFreeze. Các thông số tinh dịch và tỷ lệ đứt gãy DNA tinh trùng được đánh giá trước và sau rã đông.

Kết quả nghiên cứu cho thấy khả năng di động, tỷ lệ tinh trùng sống và tỷ lệ tinh trùng có hình thái bình thường của mẫu sau rã đông giảm có ý nghĩa. Tỷ lệ tinh trùng bất thường phần đầu, cổ, đuôi cũng tăng nhẹ sau khi rã đông. Đặc biệt, chỉ số phân mảnh DNA tinh trùng của mẫu sau rã cũng tăng lên có ý nghĩa so với mẫu ban đầu (22,23% so với 19,21%).

Như vậy, nghiên cứu này đã chỉ ra tác động tiêu cực của phương pháp đông lạnh đến một số thông số của tinh trùng, đặc biệt làm giảm tính toàn vẹn DNA tinh trùng.

Trích dẫn (Citation): Le Minh Tam, Nguyen Thi Thai Thanh, Nguyen Thanh Tung, Nguyen Van Trung, Nguyen Thi Tam An, Nguyen Vu Quoc Huy, Cao Ngoc Thanh. Does conventional freezing affect sperm DNA fragmentation? Clin Exp Reprod Med. 2019;46(2):67-75. https://doi.org/10.5653/cerm.2019.46.2.67