• 41 & 51 Nguyễn Huệ, Phường Vĩnh Ninh, TP Huế
Cấp cứu 24/7
(0234)3837777
Đường dây nóng
0962871919

20

02

Phẫu Thuật Thành Công Khối U Khổng Lồ Khoang Bên Họng Qua Đường Miệng Có Sử Dụng Nội Soi Hỗ Trợ Tại Bệnh viện Đại học Y Dược Huế

20-02-2024 Phan Hữu Ngọc Minh

Khối u khoang bên họng là hiếm gặp, chiếm tỷ lệ 0.5% các khối u vùng Đầu Cổ, trong đó 80% là u lành tính. Khi kích thước khối u lớn hơn 30mm sẽ gây các triệu chứng chèn ép đến các cơ quan liên quan như đường thở, đường ăn, thần kinh, mạch máu và có thể gây các biến chứng nguy hiểm. Nếu khối u ở vị trí khoang trước trâm, thường có nguồn gốc từ mô mỡ, bạch huyết, tuyến nước bọt phụ và các nhánh nhỏ của dây thần kinh tam thoa. Nếu ở vị trí khoang sau trâm, thường có nguồn gốc và ảnh hưởng đến động mạch cảnh, tĩnh mạch cảnh, dây thần kinh sọ não từ dây IX đến dây XII và đám rối thần kinh giao cảm.  

Vừa qua, các Bác sĩ của Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y Dược Huế đã tiến hành phẫu thuật thành công bệnh nhân nữ, 33 tuổi, có khối u khổng lồ khoang bên họng trái, kích thước 55x30x53mm,  gây nuốt vướng và ù tai trái. Hình ảnh MRI cho thấy khối choán chỗ có giới hạn rõ, bờ không đều đa cung, nằm trong khoang trước trâm, với một lớp mỡ mỏng giữa khối u và tuyến mang tai bình thường. Khối u bắt tín hiệu trung gian trên hình ảnh T1W, tăng tín hiệu không đồng nhất trên hình ảnh T2W (Hình 1). Điều này phù hợp với một khối u đa hình lành tính, có thể xuất phát từ tuyến nước bọt phụ. Đây là là thể loại u phổ biến nhất của khối u khoang bên họng. Kết quả tế bào học của khối u trên bệnh nhân này cũng phù hợp là u đa hình tuyến nước bọt.

Phương pháp điều trị ưu tiên đối với các trường hợp u lành tính là phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối u. Việc lựa chọn đường tiếp cận khối u khoang bên họng phải dựa trên kích thước, vị trí, mô bệnh học, sự tưới máu đến khối u, mức độ lan rộng và mối liên quan của khối u với các cấu trúc mạch máu thần kinh quan trọng xung quanh. Có nhiều phương pháp tiếp cận chính đến khối u đã được mô tả bao gồm: đường ngang cổ, đường qua tuyến mang tai, đường xuyên xương hàm dưới, đường ngang cổ - ngang xương chũm kết hợp, và đường trong miệng. Gần đây, phẫu thuật robot qua đường miệng cho phép thao tác xử lý khối u tốt trong khoảng phẫu trường hẹp với tầm nhìn tốt, là phương pháp tiếp cận tiên tiến.

Trong khi đó, phương pháp tiếp cận qua đường miệng, có phẫu trường quan sát hạn chế hơn. Chúng tôi đã sử dụng kết hợp nội soi ống cứng 0° và ống nghiêng 30° để cải thiện tầm quan sát giới hạn các bờ của khối u lớn này. Chúng tôi đã bóc tách lấy bỏ toàn bộ khối u một cách an toàn, kiểm soát và cầm máu hố mổ tốt (Hình 2). Hậu phẫu bệnh nhân ổn định, được ra viện sau thời gian ngắn là 3 ngày. Xét nghiệm mô bệnh học thường quy cho kết quả là u đa hình tuyến nước bọt.

Phẫu thuật viên chính: TS.BS. Phan Hữu Ngọc Minh

Tác giả: Phan Hữu Ngọc Minh, *Hoàng Phước Minh, *Lê Thanh Thái, **Vũ Thị Khánh Huyền, **Nguyễn Thị Như Huỳnh

* Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y - Dược Huế

** Bác sĩ Nội trú, Trường Đại học Y - Dược Huế

 

CÙNG CHUYÊN MỤC
Bệnh Viện Trường Đại Học Y Dược Huế Điều Trị Thành Công Bệnh Nhân 94 Tuổi Xuất Huyết Tiêu Hóa Nặng
Chỉnh hình sụn giáp giúp cải thiện lâu dài chỉ số giọng nói MPT “thời gian phát âm tối đa” ở bệnh nhân liệt dây thanh một bên
Xem tiếp...
THEO DÒNG SỰ KIỆN
Thông tin Hội nghị Khoa học
Hoạt động chào mừng sự kiện

Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo mời chào giá Mua Vật tư xét nghiệm Real-time PCR

22-04-2024
Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo mời chào giá Mua Đĩa Petri cấy NUNC 90mm

22-04-2024
Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo mời chào giá Mua Catheter chụp mạch não

22-04-2024

Tin cập nhật