Trong quá trình chăm sóc sức khỏe, sự cố y khoa có thể xảy ra bất cứ lúc nào và ở bất kỳ giai đoạn nào của quá trình điều trị. Việc nhận diện, báo cáo và quản lý sự cố y khoa là một trong những trách nhiệm quan trọng của đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên và hộ lý (sau đây gọi là nhân viên y tế). Những người này đóng vai trò tuyến đầu trong việc phát hiện, ngăn ngừa và xử lý các tình huống khẩn cấp, giúp đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.
Phòng Quản lý chất lượng phối hơp với Phòng Điều dưỡng tổ chức 2 buổi tập huấn vào chiều ngày 15/10/2024 và 23/10/2024 về việc nhận diện, báo cáo và quản lý sự cố y khoa cho điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên và hộ lý của bệnh viện. Việc tập huấn nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết cho điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên và hộ lý trong bệnh viện về:
- Nhận diện các sự cố y khoa có thể xảy ra.
- Cách thức báo cáo sự cố kịp thời và chính xác.
- Quản lý và xử lý sự cố y khoa để giảm thiểu rủi ro cho bệnh nhân.
Hình 1. Phòng Điều dưỡng phát biểu và phối hợp trong buổi tập huấn cho NVYT bệnh viện
Nhận diện sự cố y khoa là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng. Nhân viên y tế (NVYT) cần nhận diện được các sự cố y khoa đã xảy ra, các tình huống nguy cơ tiềm ẩn có khả năng gây ra sự cố y khoa. Khi phát hiện được sự cố y khoa, NVYT có trách nhiệm nhận diện các sự cố này theo mức độ (nặng hay nhẹ), báo cáo bắt buộc hay báo cáo tự nguyện. Các nhóm sự cố y khoa thường gặp trong bệnh viện bao gồm:
- Sự cố liên quan đến thuốc: như sử dụng sai liều lượng, phản ứng dị ứng.
- Sự cố liên quan đến can thiệp phẫu thuật: nhầm lẫn bộ phận cần phẫu thuật, dụng cụ y khoa không đảm bảo vô trùng.
- Sự cố về chăm sóc: như ngã từ giường bệnh, chăm sóc không đúng quy trình, nhầm lẫn bệnh nhân.
- Sự cố liên quan đến thiết bị y tế: thiết bị y tế hỏng hóc hoặc sử dụng không đúng cách gây ra các rủi ro cho bệnh nhân.
Việc báo cáo kịp thời các sự cố y khoa giúp bệnh viện có thể ngăn ngừa tình trạng tương tự trong tương lai. Quy trình báo cáo sự cố cần đảm bảo nguyên tắc: kịp thời, chính xác và bảo mật.
Sau khi sự cố được báo cáo, việc quản lý và xử lý phải được tiến hành nhanh chóng và khoa học. Các bước cơ bản gồm: Đánh giá mức độ nghiêm trọng --> Xác định nguyên nhân gốc rễ --> Đưa ra biện pháp phòng ngừa.
Hình 2. Phòng Quản lý chất lượng phụ trách chuyên môn buổi tập huấn
Tập huấn về nhận diện, báo cáo, và quản lý sự cố y khoa cho điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên và hộ lý là cần thiết trong bối cảnh hiện nay, khi sự an toàn của bệnh nhân được đặt lên hàng đầu. Đội ngũ y tế đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm và ngăn chặn các rủi ro y khoa. Thông qua những khóa tập huấn này, bệnh viện không chỉ nâng cao chất lượng chăm sóc mà còn góp phần xây dựng một môi trường y tế chuyên nghiệp, an toàn và đáng tin cậy.
Hình 3, 4: Toàn cảnh buổi tập huấn