.

Đái tháo đường (ĐTĐ) là một bệnh rối loạn chuyển hóa, không lây nhưng phổ biến. Tỷ lệ người mắc bệnh ngày càng nhiều và được dự báo tiếp tục tăng nhanh trong những năm tới. ĐTĐ gây ra nhiều biến chứng ở nhiều cơ quan khác nhau đặc biệt như tim và mạch máu, thận, mắt, thần kinh và là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 3 chỉ sau tim mạch và ung thư.

Để kiểm soát đường huyết hiệu quả cần kết hợp giữa việc điều trị thuốc, chế độ ăn uống, tăng cường vận động và định kỳ tái khám nhằm phát hiện sớm các biến chứng. Chế độ ăn uống quyết định hơn 50% kết quả điều trị. Vì vậy, kiến thức và thực hành tự chăm sóc của mỗi bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đóng vai trò rất quan trọng trong việc phối hợp điều trị.

Nhận thấy được vai trò và tầm quan trọng của công tác Giáo dục sức khỏe nhằm tăng cường kiến thức cho bệnh nhân và người nhà bệnh trong trong việc hỗ trợ chăm sóc và sự tuân thủ của người bệnh trong điều trị bệnh ĐTĐ, chiều ngày 29/6/2023 Bệnh viện Trường ĐHYD Huế đã phối hợp với công ty Abbott tổ chức sinh hoạt CLB cho người bệnh ĐTĐ.

Buổi sinh hoạt với gần 100 bệnh nhân và người nhà người bệnh ĐTĐ nội và ngoại trú hiện đang khám và điều trị tại Bệnh viện với 02 nội dung thiết thực về “Hướng dẫn sử dụng thuốc và chế độ dinh dưỡng cho người bệnh đái tháo đường”.

Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nhận được nhiều kiến thức bổ ích về cách sử dụng thuốc Insulin tiêm tại nhà, cách bảo quản và sử dụng thuốc an toàn, việc chọn lựa các thực phẩm, cách chế biến, ăn uống, vận động thể chất như thế nào để kiểm soát được đường huyết nhằm giúp hiệu quả điều trị tốt hơn, hạn chế được các biến chứng của bệnh. Ngoài ra, buổi sinh hoạt còn mang lại cho BN, NN BN cảm giác thích thú, phấn khởi bởi các phần quà nhận được sau khi trả lời đúng các câu hỏi lượng giá.

Đây là những hoạt động bước đầu của Câu lạc bộ người bệnh ĐTĐ tại Bệnh viện Trường ĐHYD Huế. Hy vọng sự kết nối giữa BN, NN BN với nhân viên y tế ngày càng chặt chẽ hơn, người bệnh và gia đình sẽ nhận được nhiều thông tin, kiến thức về cách chăm sóc và điều trị bệnh ĐTĐ nhằm phối hợp tốt và nâng cao hiệu quả trong điều trị, mang lại chất lượng sống tốt hơn cho người bệnh ĐTĐ, góp phần chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng ngày một khỏe hơn, hạnh phúc hơn.