Hãy cùng nhau nghiên cứu những cách để vượt qua căng thẳng công việc nhé

Hầu như ai cũng có lúc cảm thấy căng thẳng trong công việc, ngay cả khi bạn thích công việc của mình. Bạn có thể cảm thấy căng thẳng về giờ làm việc, đồng nghiệp, thời hạn hoặc khả năng bị sa thải. Một số căng thẳng là động lực và có thể giúp bạn đạt được thành công. Nhưng khi căng thẳng công việc xảy ra liên tục có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe. Tìm cách giải tỏa căng thẳng có thể giúp bạn khỏe mạnh và cảm thấy dễ chịu hơn.

Nguyên nhân của căng thẳng trong công việc

Mặc dù nguyên nhân gây ra căng thẳng trong công việc ở mỗi người là khác nhau, nhưng có một số nguồn gây căng thẳng phổ biến ở nơi làm việc như::

  • Khối lượng công việc. Điều này có thể bao gồm làm việc quá nhiều giờ, có ít thời gian nghỉ ngơi hoặc phải gánh vác một khối lượng công việc rất lớn.

  • Vai trò công việc. Bạn sẽ dễ cảm thấy căng thẳng nếu bạn không có vai trò công việc rõ ràng, bạn có quá nhiều vai trò hoặc bạn phải trả lời nhiều người.

  • Điều kiện công việc. Một công việc đòi hỏi thể chất nặng nhọc hoặc nguy hiểm có thể gây căng thẳng. Cũng như làm việc tại nơi tiếp xúc với tiếng ồn lớn, ô nhiễm hoặc hóa chất độc hại.

  • Quản trị. Bạn có thể cảm thấy căng thẳng nếu ban quản lý không cho phép người lao động có tiếng nói trong việc đưa ra quyết định, thiếu tổ chức hoặc có các chính sách không thân thiện với gia đình.

  • Vấn đề với những người khác. Các vấn đề với sếp hoặc đồng nghiệp của bạn là một nguồn căng thẳng phổ biến.

  • Lo sợ cho tương lai của bạn. Bạn có thể cảm thấy căng thẳng nếu lo lắng về việc bị sa thải hoặc không thăng tiến trong sự nghiệp.

Căng thẳng trong công việc ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào

Giống như bất kỳ loại căng thẳng nào, căng thẳng trong công việc nếu tiếp tục diễn ra trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn . Căng thẳng công việc có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như:

  • Vấn đề về tim

  • Đau lưng

  • Suy nhược và kiệt sức

  • Chấn thương tại nơi làm việc

  • Các vấn đề về hệ thống miễn dịch

Căng thẳng công việc cũng có thể gây ra những mâu thuẫn ở nhà và trong các lĩnh vực khác của cuộc sống, khiến tình trạng căng thẳng của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Dấu hiệu cần theo dõi

Căng thẳng công việc có thể là một vấn đề đối với bạn nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào sau đây:

  • Đau đầu thường xuyên

  • Bụng khó chịu

  • Khó ngủ

  • Các vấn đề trong các mối quan hệ cá nhân của bạn

  • Cảm thấy không vui trong công việc của bạn

  • Thường xuyên cảm thấy tức giận hoặc nóng nảy

Bạn có thể làm gì

Bạn không cần phải để căng thẳng công việc ảnh hưởng đến sức khỏe của mình. Có nhiều cách bạn có thể học để quản lý căng thẳng trong công việc.

  • Nghỉ ngơi một lát. Nếu bạn đang cảm thấy căng thẳng hoặc tức giận trong công việc, hãy nghỉ ngơi. Ngay cả thời gian nghỉ ngơi ngắn cũng có thể giúp bạn sảng khoái tinh thần. Đi bộ ngắn hoặc ăn nhẹ lành mạnh. Nếu bạn không thể rời khỏi khu vực làm việc của mình, hãy nhắm mắt lại trong giây lát và hít thở sâu.

  • Tạo bản mô tả công việc. Tạo một bản mô tả công việc hoặc đánh giá lại một bản mô tả công việc đã lỗi thời có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì được mong đợi ở bạn và cho bạn cảm giác kiểm soát tốt hơn.

  • Đặt mục tiêu hợp lý.  Đừng nhận nhiều việc hơn mức bạn có thể làm. Làm việc với sếp và đồng nghiệp của bạn để đặt ra những kỳ vọng phù hợp với thực tế. Nó có thể hữu ích để theo dõi những gì bạn hoàn thành mỗi ngày. Chia sẻ nó với người quản lý của bạn để giúp đặt kỳ vọng một cách hợp lý.

  • Quản lý công nghệ. Điện thoại di động và email có thể khiến bạn khó điều chỉnh công việc. Đặt một số giới hạn cho bản thân, chẳng hạn như tắt thiết bị của bạn trong bữa tối hoặc sau một thời gian nhất định mỗi đêm.

  • Hãy lên tiếng. Nếu điều kiện làm việc của bạn nguy hiểm hoặc không thoải mái, hãy làm việc với sếp, cấp quản lý hoặc tổ chức của nhân viên để giải quyết vấn đề. Nếu điều này không hiệu quả, bạn có thể báo cáo điều kiện làm việc không an toàn cho Cơ quan có thẩm quyền.

  • Có tổ chức. Bắt đầu mỗi ngày bằng cách tạo danh sách việc cần làm. Xếp hạng các nhiệm vụ theo thứ tự quan trọng và làm việc theo cách của bạn trong danh sách.

  • Làm những điều bạn thích. Hãy dành thời gian trong tuần để làm những việc bạn thích, cho dù đó là tập thể dục, làm một sở thích hay xem một bộ phim.

  • Sử dụng thời gian nghỉ của bạn. Nhớ nghỉ ngơi và tận dụng thời gian nghỉ. Ngay cả một kỳ nghỉ cuối tuần dài ngày cũng có thể giúp bạn thư giãn và nhìn nhận vấn đề tốt hơn.

  • Trao đổi với nhà tư vấn. Bạn có thể liên lạc với nhà tư vấn của cơ quan, hoặc có thể tự tìm kiếm nhà tư vấn cho chính mình

  • Tìm hiểu những cách khác để quản lý căng thẳng. Có nhiều cách khác để kiểm soát căng thẳng , bao gồm tập thể dục thường xuyên và sử dụng các kỹ thuật thư giãn .

ThS. Lê Trần Tuấn Anh lược dịch

Link bài gốc

https://medlineplus.gov/ency/patientinstructions/000884.htm