Những cách đơn giản để cải thiện bản thân

Những thói quen nhỏ là liều thuốc giải độc cho một thế giới hỗn loạn, đưa ra con đường dẫn đến sự thay đổi bền vững.
.
Chúng ta đang sống trong một thời đại của siêu kết nối, phức tạp và sự chú ý bị phân tán.
Để giải trí, con người từng xem các buổi biểu diễn trên sân khấu kéo dài vài giờ. Sau đó là những bộ phim nghe nhìn hiện đại với thời lượng 90 phút. Một thập kỷ trước, chúng ta đã chào đón YouTube , với thời gian video trung bình kéo dài khoảng 11,7 phút. Khoảng thời gian 11,7 phút này có lẽ hơi bị lâu với những người dễ bị phân tâm, và phương tiện truyền thông xã hội dẫn chúng ta đến với TikTok 15 giây , với chế độ tự động phát - bởi một thuật toán còn hiểu chúng ta hơn chính chúng ta hiểu bản thân mình.
Chúng ta thấy xu hướng này trong giáo dục . Bằng cấp bình thường phải tốn mất ba năm trở lên. Sau đó đến các văn bằng, chứng chỉ. Giờ đây, mọi người tham gia vào quá trình vi học tập, và tự hào chia sẻ những chứng chỉ ngắn hạn của họ , kiếm được sau vài tuần, vài ngày hoặc thậm chí vài giờ.
Những cuốn sách dày thì bị chúng ta đóng lại, và những lá thư trở thành những bài post facebook. Làm thế nào để chúng ta có thể tìm thấy phương hướng trong một thế giới bận rộn theo thói quen và sự chú ý bị phân tán? Duy trì sự tập trung là rất khó. Khi không bị trói buộc, thì tâm trí của chúng ta tìm kiếm sự mới lạ và nhẹ nhõm. Ví dụ, ta xem các video clip ngắn vì sự dễ dàng để xem và khoái chí sau khi xem.

Xây dựng trạng thái ổn định

Trong cuộc sống đầy sự phân mảnh này ẩn chứa một cơ hội để tập hợp các bộ phận nhỏ lại thành một tổng thể mạch lạc hơn. Aristotle ủng hộ chủ nghĩa tổng thể, trái ngược với chủ nghĩa giản lược, cho rằng một sinh vật là lớn hơn tổng của các bộ phận của nó. Loại bỏ bất kỳ thành phần nào, thì hệ thống trở nên không ổn định, thậm chí bị bệnh. Một hệ thống phức hợp cố gắng tạo ra sức sống bằng cách ổn định môi trường bên trong của nó trong khi vẫn đạt được sự cân bằng với bên ngoài. Hiện tượng này được gọi là cân bằng nội môi (môi trường bên trong) - hay sự thiết lập một trạng thái ổn định.

Làm thế nào chúng ta có thể tập hợp các khối nhỏ của cuộc đời mình thành một hệ thống gắn kết, ổn định, có khả năng chống chịu với các tác nhân bên ngoài, và thậm chí có thể chống lại sự mong manh và biến động nội tại của cuộc sống?

Thói quen nhỏ và thay đổi lớn

Trong cuốn sách bán chạy nhất của mình, Thay đổi tí hon hiệu quả bất ngờ, tác giả James Clear nói rằng những thói quen tích cực dù nhỏ cũng sẽ dẫn đến kết quả ấn tượng và sự thay đổi bền vững sau này. Giáo sư BJ Fogg của Stanford đồng tình trong cuốn sách Thói quen tí hon tiềm năng khổng lồ của ông .

Tiền đề của cả hai cách tiếp cận đều là xác định người bạn muốn trở thành và sau đó xây dựng những thói quen nhỏ và thực hiện dần dần và tăng dần khi bạn đạt được động lực. Hãy nhớ rằng, sự thay đổi tạo ra sự mất cân bằng. Cho dù bạn muốn thay đổi bản thân hay tổ chức của mình, bạn sẽ gặp phải sự phản kháng. Điều này là do sự thay đổi làm xáo trộn trạng thái ổn định, ngay cả khi cuối cùng nó dẫn đến một kết quả tích cực.

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao hầu hết các quyết tâm hứa hẹn và chế độ ăn kiêng của mình đều thất bại, rất nhiều thẻ thành viên phòng tập thể dục vẫn bị lãng phí, và các sáng kiến thay đổi phải mất nhiều năm mới thực hiện được? Đơn giản, đó là vì chúng ta có xu hướng tránh sự khó khăn và tìm kiếm sự ổn định.

 

Sức mạnh của việc khởi đầu “nhỏ”

Bằng cách kích hoạt những thói quen nhỏ, bạn sẽ vượt qua được sự kháng cự đối với sự thay đổi. Thay vì chạy bộ nửa giờ khi bạn muốn lấy lại vóc dáng, hãy bắt đầu bằng cách đơn giản là mang giày chạy bộ vào. Một khi đã thành thói quen hằng ngày, như là đánh răng, bạn sẽ tiến đến cấp độ hai, có thể là đi bộ đến cửa trước của nhà. Chuẩn bị môi trường xung quanh bằng cách để lại các dấu hiệu gợi ý. Gắn những thói quen nhỏ mới với những thói quen vốn có đã vững chắc và thường ngày.

Một người tham gia một trong những hội thảo của tôi đã quyết định thực hiện một thói quen nhỏ bằng cách thực hiện 5 lần chống đẩy mỗi khi anh ấy pha cà phê buổi sáng. Một năm sau, anh ấy đã hoàn thành hơn 1.600 lần chống đẩy. Trong năm thứ hai, anh ấy đã nỗ lực gấp đôi và đạt được gần 4.000 lần chống đẩy. Động lực tràn sang các lĩnh vực khác trong cuộc sống của anh ấy. Anh ấy đã thay đổi chính mình nhờ một bài tập chỉ cần ít hơn một phút mỗi ngày.

Làm cách nào để bắt đầu?

James Clear nói rằng nếu bạn tiến bộ mỗi 1% mỗi ngày, thì đến cuối năm, bạn sẽ tiến bộ gấp 37 lần. 1% trong số 16 giờ thức mỗi ngày là 9,6 phút.

Bạn có thể phân bổ 9,6 phút cho sự phát triển của mình hôm nay và mỗi ngày trong cuộc đời của mình không? Nếu không, cần phải thay đổi cái gì đó. Nếu có, bạn sẽ làm gì?

Dưới đây là một số ý tưởng để lấp đầy 9,6 phút trong 1 ngày của bạn:

  • Tập bài tập kéo giãn thân thể 2 phút sau khi thức dậy

  • Bài tập thở trong 2 phút để thiết lập sự bình tĩnh

  • 1 phút xác định ba điều trong cuộc sống đã diễn ra tốt đẹp ( thực hành lòng biết ơn )

  • Tập luyện thể dục cường độ cao trong 2 phút, chẳng hạn như nhảy dây

  • 2,6 phút để nghỉ ngơi giữa giờ vào buổi chiều (đi ra ngoài nếu có thể)

Hoặc, bạn có thể xem 36 video TikTok trong khoảng thời gian đó ???  Bạn chính là tổng thể của những thói quen của bạn. Bạn sẽ chọn phương án gì?

Thạc sĩ Lê Trần Tuấn Anh lược dịch

Nguồn:

It Takes 9.6 Minutes of Work Each Day to Lead and Live Better | Entrepreneur

https://www.entrepreneur.com/living/it-takes-96-minutes-of-work-each-day-to-lead-and-live/430737