Các bác sĩ cảnh báo về sự gia tăng tổn thương thần kinh liên quan đến oxit nitơ (khí cười). Các trường hợp tổn thương tủy sống và thần kinh, bao gồm cả tê liệt, đã được báo cáo trong những năm gần đây, và ngày càng có chiều hướng gia tăng.

Các bác sĩ đã báo cáo sự gia tăng các tổn thương thần kinh do khí cười như một bệnh dịch

Các chuyên gia báo cáo nhiều trường hợp bị tổn thương tủy sống và thần kinh, bao gồm cả liệt.

Tiến sĩ Nikos Evangelou, một nhà thần kinh học tại Đại học Nottingham, cho biết: “Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng tôi đã thấy sự gia tăng các ca bệnh, vì các trường hợp này hầu như không được biết đến vào năm ngoái và bây giờ [chúng tôi] gặp các ca bệnh này hàng tuần”.

Viết trên Twitter, Evangelou đã mô tả tình hình này như một đại dịch , đồng thời nói thêm: “Thật kinh hoàng khi thấy những người trẻ bị tê liệt vì những bình khí cười”.

Tiến sĩ David Nicholl, một nhà thần kinh học tại Sandwell và West Birmingham NHS, cũng gọi vấn đề này là một đại dịch trong một video TikTok gần đây .

“Chúng tôi đang chứng kiến ​​hàng chục thanh niên nhập viện vì bị suy sụp sức khỏe nặng nề; một số bị tổn thương thần kinh nặng ảnh hưởng tới cuộc sống, ”ông nói.

Đọc thêm

Được phát hiện bởi nhà hóa học Joseph Priestley vào năm 1772 - và sau đó được xuất hiện trong vô số phim hoạt hình - oxit nitơ đã trở thành một công cụ hữu ích trong các cơ sở y tế để điều trị các cơn đau dữ dội.

Trong khi nó có thể gây ra tiếng cười và ảo giác, nó cũng có thể gây ra các vấn đề về thần kinh do làm bất hoạt vitamin B12.

Tiến sĩ Trevor Pickersgill, chuyên gia tư vấn thần kinh tại Hội đồng Y tế Đại học Cardiff và Vale cho biết: “B12 rất quan trọng trong việc sản xuất myelin, là lớp vỏ bọc chất béo xung quanh các dây thần kinh trong cơ thể bạn. Khi B12 bị bất hoạt bởi oxit nitơ, myelin không còn được giữ ở trạng thái được sửa chữa tốt . Pickersgill cho biết: “Điều đó gây ra tổn thương tủy sống, có thể không hồi phục nếu không được điều trị.

Tiến sĩ Mark Ellul, một bác sĩ chuyên khoa về thần kinh tại Liverpool, cho biết các trường hợp tổn thương thần kinh do sử dụng nitơ oxit là chuyện thường xuyên. “Hầu hết là những người trẻ tuổi, và nhiều người trước đây không biết rằng chất này có thể gây hại. Trong một số trường hợp, các tác động có thể khá nghiêm trọng và lâu dài. ”

Bộ môn Tâm thần - Trường Đại học Y Dược - Đại học Huế

Văn phòng: Tầng 2 Nhà D, Trường Đại học Y Dược - Đại học Huế . Số 6 Ngô Quyền.

Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Trần Tuấn Anh lượt dịch

 

Link tới bài viết tương ứng ở Facebook page của Bộ môn Tâm thần - Trường Đại học Y-Dược, Đại học Huế.

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0T5NJkApaeU1ibc32Vb98r6RXGGhhkVTDoKH6NyM8AQN4opVCrwmCbEfaPsjkqLXpl&id=100077517049117&__cft__[0]=AZXwEzWVZe3yNTjMYWAXf7rZZYSGd5eUlKOR9bIJLFtCIxSKLDeRu51lK3EZyQ14lzjAmjMHqZnx5bsWatLhktms_JRtx4knm9kaxRYXvYmjn-RyGsYg7QXcnuCU4spMkM0mTyp1MYFrtbreMOgg1TQgBUrEkpnJuSbwoiyXQ9dtLPs1q5LEDlQ2_bEOVu9Sgto&__tn__=%2CO%2CP-R

 

Nguồn:

https://www.theguardian.com/society/2022/aug/30/doctors-warn-of-rise-in-nerve-damage-linked-to-nitrous-oxide?fbclid=IwAR2OVRW35Tt56OqO7X8Vma6hjI6RodM81INEm1STlymvYZ3ijxTSVjrin4k