• 41 & 51 Nguyễn Huệ, Phường Vĩnh Ninh, TP Huế
Cấp cứu 24/7
(0234)3837777
Đường dây nóng
0962871919

26

05

Dùng Thuốc Điều Trị Huyết Áp Vào Buổi Sáng Hay Buổi Tối Là Tốt Hơn?

26-05-2023 Ths.Bs. Đàm Trung Nghĩa

Ths.Bs. Đàm Trung Nghĩa – Trung tâm Tim mạch

Hơn một tỷ người bị huyết áp cao trên toàn thế giới (1). Huyết áp cao là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm trên toàn cầu, chiếm gần 10 triệu ca tử vong vào năm 2015

Thuốc điều trị huyết áp đã được chứng minh là hiệu quả trong kiểm soát và giảm nguy cơ các vấn đề liên quan đến tăng huyết áp. Và một câu hỏi thường gặp mà bệnh nhân thường đặt ra là liệu dùng thuốc vào buổi sáng hay buổi tối có tốt hơn. Bài báo này nhằm cung cấp thông tin cần thiết để giúp bệnh nhân và các chuyên gia y tế hiểu rõ hơn về việc lựa chọn thời điểm dùng thuốc.

Nói đến tăng huyết áp ban đêm, đây là một yếu tố dự báo kết quả tim mạch tốt hơn so với huyết áp ban ngày, và có bằng chứng trước đây cho thấy thuốc hạ huyết áp dùng vào buổi tối thay vì buổi sáng làm giảm huyết áp ban đêm ở mức độ lớn hơn (2) và có những nghiên cứu trước đây chỉ ra tác dụng bảo vệ bệnh nhân khỏi các biên cố tim mạch khi dùng thuốc hạ huyết áp vào ban đêm (3)

Tuy nhiên thử nghiệm TIME thực hiện tại Anh Quốc là một thử nghiệm ngẫu nhiên trên hơn 21.000 bệnh nhân bị tăng huyết áp được theo dõi trong hơn 5 năm với độ tuổi trung bình của bệnh nhân là 65 tuổi, 58% là nam giới và 98% là người da trắng, 10.503 dùng thuốc buổi tối và 10.601 dùng thuốc buổi sáng. . Nghiên cứu này được trình bày được trình bày trong phiên họp trực tuyến tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu (ESC) ( 26–29 tháng 8, Barcelona, ​​Tây Ban Nha). Nghiên cứu đã kết luận rằng việc bảo vệ chống lại nhồi máu cơ tim, đột quỵ và tử vong do nguyên nhân mạch máu không bị ảnh hưởng bởi việc có uống thuốc hạ huyết áp vào buổi sáng hay buổi tối, việc uống thuốc hạ huyết áp vào buổi tối không có hại và không tốt hơn hay kém hơn buổi sáng. Nghiên cứu cho thấy nhập viện do nhồi máu cơ tim không tử vong hoặc đột quỵ không tử vong, hoặc tử vong do mạch máu – xảy ra ở 362 người tham gia (3,4%) trong nhóm dùng thuốc buổi tối và 390 bệnh nhân (3,7%) trong nhóm dùng thuốc buổi sáng và kết quả này mâu thuẫn với những phát hiện trước đó cho thấy lợi ích tim mạch rất lớn của việc dùng thuốc vào ban đêm (4)

Giáo sư Thomas MacDonald của Đại học Dundee, Vương quốc Anh cho biết: “TIME là một trong những nghiên cứu về tim mạch lớn nhất từng được thực hiện và đưa ra câu trả lời dứt khoát cho câu hỏi nên uống thuốc hạ huyết áp vào buổi sáng hay buổi tối. Thử nghiệm cho thấy rõ ràng rằng nhồi máu cơ tim, đột quỵ và tử vong do nguyên nhân mạch máu xảy ra ở mức độ tương tự bất kể thời gian dùng thuốc. Những người bị huyết áp cao nên dùng thuốc hạ huyết áp thường xuyên vào thời điểm thuận tiện trong ngày và giảm thiểu mọi tác dụng không mong muốn.”. Giáo sư nói thêm rằng “Uống thuốc vào buổi tối không có hại, theo như chúng tôi có thể phát hiện, và chúng tôi có thể kết luận rằng bệnh nhân có thể uống thuốc huyết áp vào buổi sáng hoặc buổi tối, vì thời gian không ảnh hưởng gì đến kết quả tim mạch,” (5)

Qua nghiên cứu trên, chúng ta có thể kết luận rằng: Tăng huyết áp là một yếu tố nguy cơ chính gây ra nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Việc điều trị hiệu quả bằng thuốc hạ huyết áp là rất quan trọng để giảm nguy cơ này. Qua đó bệnh nhân lựa chọn thời điểm nào trong ngày để uống thuốc hạ huyết áp không quan trọng, chỉ cần duy trì một thời điểm nhất định mỗi ngày để đảm bảo nồng độ thuốc.

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Williams B, Mancia G, Spiering W, et al. 2018 ESC/ESH Guidelines for the management of arterial hypertension. Eur Heart J. 2018;39:3021–3104.

2. Hermida RC, Ayala DE. Chronotherapy with the angiotensin-converting enzyme inhibitor ramipril in essential hypertension improved blood pressure control with bedtime dosing. Hypertension. 2009;54:40-46.

3. Ho CLB, Chowdhury EK, Doust J, et al. The effect of taking blood pressure lowering medication at night on cardiovascular disease risk. A systematic review. J Hum Hypertens. 2021;35:308–314.

4. Prof Isla S Mackenzie, PhD, et al. Cardiovascular outcomes in adults with hypertension with evening versus morning dosing of usual antihypertensives in the UK (TIME study): a prospective, randomised, open-label, blinded-endpoint clinical trial. VOLUME 400, ISSUE 10361, P1417-1425, OCTOBER 22, 2022

5. https://www.escardio.org/The-ESC/Press-Office/Press-releases/Evening-dosing-of-blood-pressure-medication-not-better-than-morning-dosing

 

CÙNG CHUYÊN MỤC
Kiểm Soát Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản Ở Phụ Nữ Mang Thai Và Cho Con Bú
Hướng Dẫn Dinh Dưỡng Cho Người Bệnh GOUT
Xem tiếp...
THEO DÒNG SỰ KIỆN
Thông tin Hội nghị Khoa học
Hoạt động chào mừng sự kiện

Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo mời chào giá Mua Vật tư xét nghiệm Real-time PCR

22-04-2024
Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo mời chào giá Mua Đĩa Petri cấy NUNC 90mm

22-04-2024
Phòng Vật tư - Trang thiết bị

Thông báo mời chào giá Mua Catheter chụp mạch não

22-04-2024

Tin cập nhật